Ngừng thi công dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng để chờ giải ngân vốn

11:19' - 03/05/2018
BNEWS Dự án giải quyết ngập do triều khu vực Tp. Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1 được triển khai theo hợp đồng BT, thi công từ tháng 6/2016.

Liên quan đến dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP. Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu” giai đoạn 1 quy mô gần 10.000 tỷ đồng, đại diện Trung Nam Group (chủ đầu tư) cho biết, vừa có thông báo gửi Thường trực UBND Tp. Hồ Chí Minh về việc thông báo tạm dừng tiến độ triển khai thi công dự án này.
Nguyên nhân là do Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Nam Sài Gòn đã dừng giải ngân vốn cho dự án vì phía UBND Tp. Hồ Chí Minh chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án để thực hiện thủ tục tái cấp vốn. Việc chậm xác nhận báo cáo này đã từng xảy ra từ tháng 9/2017.
Về giải pháp xử lý, đại diện Trung Nam Group cho biết, chủ đầu tư tạm ngừng thi công để phù hợp với việc tạm ngừng giải ngân từ phía BIDV cũng như phù hợp với các quy định về thông tin theo hợp đồng để ghi nhận việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án trong những ngày tạm ngừng thi công; đồng thời, giải quyết dứt điểm thủ tục giữa BIDV và UBND Tp. Hồ Chí Minh trong vấn đề liên quan. Thời gian tạm ngừng từ ngày 27/4 cho đến khi BIDV và UBND Tp. Hồ Chí Minh hoàn thành thủ tục xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân.
Dự án giải quyết ngập do triều khu vực Tp. Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1 được triển khai theo hợp đồng BT, thi công từ tháng 6/2016. Tính đến nay, dự án đã đạt hơn 70% tiến độ.

Theo hợp đồng, Tp. Hồ Chí Minh sẽ thanh toán các quỹ đất theo tiến độ của dự án cho Trung Nam Group. Tuy nhiên đến nay, thành phố vẫn chưa thống nhất được quỹ đất thanh toán nên Trung Nam Group chưa có đất thế chấp để được BIDV giải ngân cấp vốn.
Ngoài ra, theo hợp đồng, dự án sẽ triển khai trong 3 năm (tháng 6/2016 - 6/2019), phía chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành trong tháng 4/2018 nếu thành phố bàn giao mặt bằng để thi công. Thế nhưng cho đến hiện tai, nhiều vị trí thi công vẫn chưa có “đất sạch” để thi công, nên ảnh hưởng chung đến tiến độ toàn dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục