Ngư dân Thanh Hóa kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ trúng vụ cá trích

10:59' - 25/03/2018
BNEWS Những ngày gần đây, ngư dân huyện ven biển Hoằng Hóa (Thanh Hóa) liên tục trúng đậm cá trích. Hàng ngày, những mẻ lưới đầy ắp cá trích đang mang lại thu nhập hàng triệu đồng cho ngư dân nơi đây.
Hàng chục tấn cá trích được các thương lái thu mua ngay tại Cảng cá. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN
Tại vùng biển xã Hoằng Thanh, Hoằng Phụ (huyện Hoằng Hóa), hơn nửa tháng nay, cứ 3-4 giờ sáng, hàng trăm chiếc bè mảng được kết bằng luồng và xốp, chạy máy công suất từ 25 - 90CV của ngư dân lại đồng loạt ra khơi. Đang là mùa cá trích theo luồng vào gần bờ nên chỉ sau vài giờ đánh bắt ở vùng lộng, cách bờ 5-10 hải lý, các bè mảng lại lần lượt vào bờ mang theo từ 2 đến 5 tạ cá, cá biệt có ngày, có thuyền còn được cả tấn cá trích.
Thời gian đi biển ngắn nhưng lượng cá đánh bắt được nhiều nên ngư dân rất phấn khởi. Trên bãi biển Hoằng Thanh, cảnh thu lưới, gỡ cá, mua bán diễn ra tấp nập từ sáng sớm đến quá trưa. Sau 4-5 giờ đồng hồ đánh bắt trên biển, các thuyền mảng lại lũ lượt cập bến, mang theo những vuông lưới dính đầy cá trích.
Cá trích đánh bắt về được thương lái mua ngay tại bến cá Hoằng Thanh, Hoằng Phụ để đem bán lẻ tại các khu du lịch hoặc chợ cá trên địa bàn huyện Hoằng Hóa và thành phố Thanh Hóa; một số khác được đóng thùng chở đi nhập cho đầu mối ở nhiều tỉnh, thành khác trong nước. Cá trích cũng là loại hải sản được các cơ sở chế biến thu mua để làm nguyên liệu sản xuất nước mắm, nên cá về đến đâu, được tư thương chờ để bốc hàng đến đó. Với giá cá tại bến từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, bình quân mỗi ngày sau khi trừ các khoản chi phí, ngư dân có thu nhập từ 2-3 triệu đồng.
Gỡ từng con cá trích đang mắc lưới, ngư dân Trương Ngọc Nguyên (thôn 7, xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa) cho biết, mùa cá trích kéo dài từ tháng 2 đến đầu tháng 4 âm lịch. Đây đang là mùa cá trích vào gần bờ xả trứng nên nếu may mắn dò trúng luồng cá thì sẽ có tiền triệu mỗi chuyến. Cá trích rất dễ đánh bắt nhưng vất vả nhất là khâu giũ lưới, gỡ cá. Những ngày bắt được nhiều phải huy động cả nhà, thậm chí mượn thêm người để cùng nhau gỡ lưới cho kịp. Ngư dân lại chuẩn bị sẵn sàng ngư lưới cụ để ra khơi khi biển lặng.
Ngư dân Nguyễn Thế Toàn (thôn 6, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa) không giấu nổi niềm vui khi chuyến biển hôm nay đem lại cho gia đình gần 1 tấn cá trích. Theo ngư dân Nguyễn Thế Toàn, năm nay là năm ngư dân trúng đậm cá trích nhất từ trước đến nay. Có ngày anh đánh được khoảng 1 tấn cá trích, thu về khoảng 8-10 triệu đồng. Cá về đến bến đã có sẵn thương lái đến mua nên không phải lo bị ép giá.
Cá trích được coi là món quà của biển dành cho ngư dân xứ Thanh mỗi mùa giáp hạt, bởi chi phí cho những chuyến khai thác không nhiều, chỉ cần bè mảng nhỏ và đầu tư khoảng 20-30 triệu tiền ngư lưới cụ là ngư dân đã có thể ra khơi khai thác cá trích. Cá trích mùa này rất béo, thịt thơm ngon, ngọt, chứa rất nhiều Omega-3, vitamin D.
Ngoài người dân địa phương, khách du lịch đến với vùng biển Hoằng Hóa - Thanh Hóa cũng rất thích thú với cảnh thuyền bè ra khơi mang về đầy ắp cá mỗi buổi sáng sớm ở đây. Nhiều người sau khi được thưởng thức món cá trích còn mua về làm quà cho người thân, bạn bè.
Ông Lê Hữu Tư, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh cho biết, hơn 1 tháng nay, ngư dân trong xã rất phấn khởi vì năm nay được mùa, được giá cá trích. Xã Hoằng Thanh có 250 bè mảng, chủ yếu làm nghề lưới vây nên rất phù hợp với nghề đánh bắt cá trích. Từ đầu năm 2018 đến nay, nhờ thời tiết thuận lợi, cả xã khai thác được khoảng 400 tấn thủy hải sản; trong đó, chủ yếu là cá trích. Những ngày trúng luồng cá, có gia đình có thu nhập từ 5-10 triệu đồng cho mỗi phương tiện.
Chỉ khoảng hơn 1 tháng nữa, mùa cá trích sẽ hết, ngư dân vùng biển Thanh Hóa lại đang chuẩn bị ngư lưới cụ để sẵn sàng cho mùa khai thác sứa biển đang đến rất gần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục