Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan

21:55' - 23/10/2017
BNEWS Ngày 23/10, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã bất ngờ tới Afghanistan để thảo luận với Tổng thống chủ nhà Mohammad Ashraf Ghani về chiến lược mới của Washington.
Ngày 23/10, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) đã bất ngờ tới Afghanistan để thảo luận với Tổng thống chủ nhà Mohammad Ashraf Ghani (phải) về chiến lược mới của Washington. AFP/TTXVN

Thông cáo của Đại sứ quán Mỹ ở Kabul cho biết, Ngoại trưởng Mỹ đã tái khẳng định cam kết của Washington về việc hợp tác với Kabul cũng như các đối tác khu vực khác để đem lại hòa bình cho Afghanistan và xóa bỏ sào huyệt của những kẻ khủng bố có thể đe dọa mục tiêu trên.

Phát biểu sau cuộc hội đàm, ông Tillerson nhấn mạnh cần phải tiếp tục cuộc chiến với Taliban cũng như các nhóm khủng bố khác.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Tillerson cũng nêu rõ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc quân đội Mỹ sẽ còn ở Afghanistan đến lúc nào có thể bảo đảm một tiến trình hòa giải và hòa bình không phải là một cam kết không có giới hạn.

Ông cũng cho biết sẽ kêu gọi Pakistan cùng hợp tác chống khủng bố trong chuyến thăm Islamabad bắt đầu vào ngày 24/10.

Cuộc gặp kín trên diễn ra tại sân bay quân sự Bagram, căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Afghanistan nằm ở phía Bắc thủ đô Kabul, với sự tham gia của quan chức điều hành cấp cao (chức danh tương đương Thủ tướng) của Afghanistan Abdullah Abdullah.

Trong cuộc gặp được giữ bí mật vì lý do an ninh, hai bên cũng thảo luận về chương trình cải cách, chiến lược chống tham nhũng của Tổng thống Afghanistan và sự chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2018.

Chuyến thăm của ông Tillerson diễn ra trong bối cảnh phiến quân Taliban đang đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào quân đội và cảnh sát Afghanistan để đáp trả chiến lược mới của Mỹ tại Afghanistan. Đây là chuyến thăm không báo trước thứ 2 của các quan chức cấp cao Mỹ tới Afghanistan.

Vài tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng đã tới quốc gia Tây Nam Á này. Theo chiến lược mới của Mỹ công bố hồi tháng 8 vừa qua, Washington đã quyết định tăng thêm khoảng 3.500 binh sĩ tới chiến trường Afghanistan với quyết tâm nhanh chóng sớm kết thúc cuộc chiến dai dẳng này./.

>>> Vi phạm lệnh trừng phạt chống Iran, Mỹ phạt nhiều ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục