Nghị sĩ EU cảnh báo cuộc không kích Syria ảnh hưởng chính trị lớn

12:26' - 18/04/2018
BNEWS Dù hiệu quả quân sự không đáng kể, cuộc tấn công bằng tên lửa gần đây do Mỹ, Pháp và Anh tiến hành vào Syria đã vượt quá giới hạn và gây ra hiệu ứng chính trị mạnh mẽ.
 Trung tâm nghiên cứu khoa học Syria bị phá hủy sau vụ tấn công của Mỹ, Anh, Pháp ngày 14/4. Ảnh: THX/ TTXVN

Đây là nhận định của nghị sĩ Nghị viện châu Âu Mario Borghezio.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, trả lời hãng truyền thông Sputnik của Nga ngày 17/4, nghị sĩ người Italy đánh giá cuộc tấn công tên lửa này "giống như màn trình diễn pháo hoa hơn". Tuy nhiên, trên phương diện chính trị, đây là một sự vượt quá giới hạn và không có động cơ chính đáng vì không có bằng chứng nào cho thấy quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.

Theo nghị sĩ Borghezio, thành viên của Ủy ban Các vấn đề đối ngoại của Nghị viện châu Âu, các quốc gia phương Tây đã cho thấy thái độ không tôn trọng luật pháp quốc tế qua hành động tấn công Syria. Ông nhấn mạnh Mỹ, Anh và Pháp đã thực hiện vụ tấn công khi chưa có sự ủy thác của Liên hợp quốc.

Trong khi đó, cùng ngày, nhiều quan chức quốc phòng và tình báo Mỹ thừa nhận các cơ quan tình báo nước này không hoàn toàn chắc chắn về việc chính quyền Syria sử dụng chất độc thần kinh đối với người dân.

Theo hãng tin CNN, Mỹ đã tiến hành phân tích các mẫu vật được cho là có sự tồn tại của khí Clo và Sarin lấy từ khu vực xung đột tại Syria. Tuy nhiên, các quan chức cũng thừa nhận Mỹ không thể lấy được mẫu thử trực tiếp từ hiện trường cũng như không thể đảm bảo một chu trình thử khép kín và chặt chẽ.

Theo các quan chức này, có những mẫu đã được lén chuyển đến và giới tình báo Mỹ không thể khẳng định về nguồn gốc cũng như bên chuyển mẫu thử. Giới chức Pháp cũng tham gia vào việc đánh giá các mẫu được cho là lấy từ khu vực xảy ra vụ tấn công.

Ngày 14/4, Mỹ, Anh và Pháp đã phóng hơn 100 tên lửa vào nhiều mục tiêu ở Syria để đáp lại hành động mà phương Tây cáo buộc chính quyền Damaccus sử dụng vũ khí hóa học.

Chính phủ Syria đã bác bỏ cáo buộc trên và nói rằng nhóm khủng bố Jaish al-Islam đã tổ chức cuộc tấn công hóa học để mở đường hợp thức hóa sự can thiệp của nước ngoài vào Syria. Vụ việc đã khiến tình hình tại Syria đã trở nên đặc biệt căng thẳng trong khi nhiều quốc gia kêu gọi thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Syria./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục