Nghị quyết riêng về xử lý nợ xấu - Bài 1: Chính sách đặc thù
Câu chuyện này làm “nóng” nghị trường Quốc hội những ngày qua khi các nhà lập pháp đang bàn bạc để ra một Nghị quyết riêng về xử lý nợ xấu.
Bài 1: Chính sách đặc thù để giải quyết vấn đề cấp bách
Tiến sỹ Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội cho biết, đến thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo rất sát sao hoạt động xử lý nợ xấu và bán tài sản bảo đảm, nhưng do nhiều ràng buộc về các văn bản pháp luật khác nhau nên Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) cũng mới chỉ xử lý được khoảng 10% tổng số nợ xấu mua về.
Theo báo cáo mới nhất của các tổ chức tín dụng (tháng 9/2016), tổng số nợ xấu nội bảng bao gồm cả nợ bán cho VAMC vào khoảng 400.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 5,8%/tổng dư nợ.
“Số lượng nợ xấu lớn như vậy đe dọa nghiêm trọng không chỉ hệ thống tài chính mà toàn bộ hệ thống an ninh tiền tệ quốc gia. Trong tình huống này, chúng ta buộc phải có những quyết định rất đặc thù”, Tiến sỹ Nguyễn Đức Kiên nói.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội cũng dẫn chứng, Nghị quyết 05 của Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về một số vấn đề kinh tế - xã hội lần đầu tiên đã có lưu ý về đảm bảo quyền lợi hợp pháp của chủ nợ.
Thực hiện Nghị quyết của Trung ương và ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, các cơ quan chuyên môn đã dự thảo một văn bản pháp quy để xử lý tình huống đột xuất này. Có thể nói đây là sáng kiến lập pháp của các cơ quan của Quốc hội, thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa các cơ quan điều hành và cơ quan lập pháp.
Cùng quan điểm này, Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa cũng cho rằng mặc dù Chính phủ đã có đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng từ năm 2011 nhưng kết quả đạt được vẫn còn khá khiêm tốn. Chủ yếu là do nguồn lực tài chính hạn hẹp, không có nguồn lực tài chính tập trung đủ lớn để giải quyết nhanh nợ xấu.
Mặt khác, Việt Nam vẫn chưa xây dựng được hành lang pháp lý đủ mạnh để xử lý nợ xấu nhanh và hiệu quả.
Vị chuyên gia này phân tích, về cơ bản, việc xử lý nợ xấu cho đến nay dựa chủ yếu vào nguồn lực tài chính của hệ thống ngân hàng mà chủ yếu là thu hồi nợ, phát mại tài sản bảo đảm hoặc sử dụng dự phòng rủi ro được trích lập từ kết quả kinh doanh của chính các ngân hàng thương mại.
Cho đến nay, các ngân hàng thương mại đã tự xử lý được khoảng 250.000 tỷ đồng nợ xấu. Đây là những nỗ lực rất đáng ghi nhận của hệ thống ngân hàng, tuy nhiên điều này cũng khiến cho nền tảng tài chính của họ bị suy giảm nghiêm trọng.
Thống đốc Lê Minh Hưng cũng khẳng định, nợ xấu luôn tiềm ẩn và phát sinh hàng ngày với hoạt động của các tổ chức tín dụng. Chính vì vậy, về bản chất, hoạt động của các tổ chức tín dụng rất dễ rủi ro và xảy ra do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tính trung bình trong những năm qua thì nợ xấu phát sinh thêm hàng năm là từ 1,3 - 1,5%.
Người đứng đầu ngành ngân hàng phân tích, một trong những nguyên nhân dẫn đến nợ xấu tiếp tục gia tăng là các khó khăn, vướng mắc trong các quy định hiện hành.
Nếu nghị quyết mà có cơ chế về mặt pháp lý để tháo gỡ những khó khăn hiện tại thì mới đủ cơ sở cũng như phạm vi về thời gian nhằm xử lý một cách triệt để các khoản nợ xấu và các khoản nợ mà theo đánh giá về bản chất là nợ xấu khi đến hạn.
Tiến sỹ Võ Trí Thành cho biết, xử lý nợ xấu là một cấu phần cực kỳ quan trọng trong tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Thị trường mong đợi việc có đủ khung khổ pháp lý để thực thi đồng thời cả hai quá trình đó.
"Tuy nhiên, việc không đặt ra Luật Hỗ trợ tái cơ cấu, xử lý nợ xấu mà trước mắt thay bằng Nghị quyết Xử lý nợ xấu,theo tôi là hợp lý nhằm thực hiện mục tiêu trọng tâm của chúng ta là làm sao xử lý nhanh, quyết liệt nợ xấu. Bước tiếp theo sẽ là xem xét sửa Luật, điều này chắc sẽ đòi hỏi thời gian hơn”, Tiến sỹ Võ Trí Thành nói.
Tiến sỹ Võ Trí Thành cũng khẳng định: “Không phải đến bây giờ chúng ta mới đề cập đến vấn đề cần phải có một văn bản pháp lý đặc thù để xử lý nợ xấu, mà nó đã được nói khá nhiều trong vài năm trước. Và đến bây giờ chúng ta không thể trì hoãn được, phải nhanh chóng triển khai đưa vào cuộc sống”.
Vị chuyên gia này đưa ra hai lý do cơ bản cho nhận định của mình. Thứ nhất, dù có bước tiến, xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng vẫn chưa đủ thực chất; vấn đề nợ xấu còn nghiêm trọng, gây nhiều hệ lụy xấu đến nền kinh tế. Lý do thứ hai là càng xử lý chậm, phí tổn phát sinh càng cao.
“Bất cứ một nước nào đều phải trả giá khi xử lý vấn đề nợ xấu. Giá đắt hay rẻ còn tùy thuộc tính chất nghiêm trọng cũng như cách thức xử lý và nguồn lực có được của nước đó”, ông Võ Trí Thành nói./.
>>>Nghị quyết riêng về xử lý nợ xấu - Bài 2: Phá "băng" cho khối tài sản khổng lồ
- Từ khóa :
- nợ xấu
- xử lý nợ xấu
- nghị quyết về xử lý nợ xấu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV: Bảo đảm đồng bộ trong thực hiện chính sách xử lý nợ xấu
19:42' - 12/06/2017
Tại phiên làm việc chiều 12/6, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành Nghị quyết về xử lý nợ xấu là cần thiết
19:41' - 12/06/2017
Thực hiện chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, chiều 12/6, Quốc hội nghe trình bày báo cáo, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần giải pháp toàn diện, khả thi về xử lý nợ xấu
13:24' - 07/06/2017
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, sáng 7/6, các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường, cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận về dự thảo nghị quyết xử lý nợ xấu
13:04' - 07/06/2017
Sáng 7/6, Quốc hội làm việc tại hội trường, cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Gần 99% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng
14:48'
Tổng cục Thuế cho biết, hiện còn khoảng trên 100 cửa hàng trên toàn quốc chưa thực hiện, chiếm 1,1%.
-
Tài chính
Pháp đặt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách xuống dưới 3% GDP
10:26'
Moody's vừa cảnh báo rằng Pháp khó có thể thành công trong việc giảm thâm hụt ngân sách xuống mục tiêu 2,7% GDP vào năm 2027 - ngay cả khi cắt giảm thêm ngân sách.
-
Tài chính
Hoạt động M&A toàn cầu khởi sắc trong quý I/2024 nhờ các thương vụ lớn
06:30'
Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trên thế giới đã phục hồi trong quý đầu tiên của năm 2024, sau năm 2023 khá ảm đạm, nhờ sự trở lại của các thương vụ lớn.
-
Tài chính
Truy thu gần 100 tỷ đồng vi phạm trong xuất, nhập khẩu
17:06' - 28/03/2024
Cục Hải quan Bình Dương đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu trong lĩnh vực hải quan với số tiền truy thu hơn 99 tỷ đồng.
-
Tài chính
Nhật Bản cam kết nỗ lực chặn đà giảm quá mức của đồng yen
19:21' - 27/03/2024
Bộ Tài chính Nhật Bản sẽ thực hiện “mọi biện pháp có thể” để hạn chế những diễn biến quá mức của đồng yen, không loại trừ khả năng can thiệp vào thị trường ngoại hối.
-
Tài chính
Kho bạc Nhà nước Đắk Nông đảm bảo quản lý chặt chẽ, an toàn tiền và tài sản nhà nước
18:01' - 27/03/2024
Kho bạc Nhà nước Đắk Nông Đắk Nông đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai hoạt động quản lý, điều hành ngân quỹ nhà nước.
-
Tài chính
Tổng cục Hải quan có Phó Tổng cục trưởng mới
17:34' - 27/03/2024
Ngày 27/3, tại Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính đã tổ chức công bố Quyết định bổ nhiệm ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh giữ chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
-
Tài chính
Mỹ rót vốn lớn để giảm 14 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm
07:30' - 26/03/2024
Với mục tiêu cải thiện thu nhập cho người lao động cũng như tăng khả năng cạnh tranh, Bộ Năng lượng Mỹ công bố chi 6 tỷ USD để trợ cấp cho 33 dự án công nghiệp tại 20 bang nhằm giảm khí thải carbon.
-
Tài chính
Trái phiếu kỳ hạn siêu dài lên ngôi tại Trung Quốc dù lãi suất thấp
16:10' - 25/03/2024
China Chengtong Holding Group, công ty quản lý vốn thuộc sở hữu nhà nước, mới đây đã phát hành một hạng mục trái phiếu kỳ hạn 30 năm trị giá 1 tỷ NDT (139 triệu USD).