Ngành đường sắt “đãi” hành khách suất ăn theo tiêu chuẩn hàng không
Phóng viên: Thời gian vừa qua có nhiều ý kiến cho rằng, việc ngành đường sắt cung cấp suất ăn cho hành khách đi tàu có thể dẫn đến việc “bắt ép” hành khách, ý kiến ông về vấn đề này như thế nào?
Ông Vũ Anh Minh: Trước tiên phải khẳng định việc cung cấp suất ăn theo tiêu chuẩn của ngành hàng không đang thực hiện sẽ là một trong những giải phải thu hút hành khách đi tàu. Đặc biệt, chi phí suất ăn sẽ do đường sắt chi trả và cam kết sẽ không tăng giá vé như mọi người lo ngại.
Cụ thể, chi phí suất ăn cung cấp cho hành khách sẽ được ngành đường sắt chi trả và không tăng giá đối với hành khách. Đây là một trong những nỗ lực của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhằm tăng chất lượng dịch vụ nhưng vẫn giữa nguyên, thậm chí hạ giá vé.
Cùng với cung cấp miễn phí suất ăn trên tàu, VNR đã đóng mới các đoàn tàu, vệ sinh, cải tạo các nhà ga, đưa tiếp viên đào tạo tại các trường hàng không với mục tiêu cuối cùng là tăng thêm dịch vụ để thu hút khách, tăng sản lượng. Lợi nhuận trên một khách có thể giảm đi nhưng khi khách đông, Tổng công ty có thể có lãi hơn.
Trước đó, việc Tổng công ty chấm dứt cung cấp suất ăn trên tàu vào năm 2007 không đơn thuần vì khách không muốn sử dụng dịch vụ này của đường sắt lúc đó mà một phần do ngành đường sắt muốn tăng lợi nhuận/vé. Thời gian vừa qua ngành đường sắt mặc dù có nhiều cố gắng nhưng lượng khách vẫn giảm. Chúng tôi nhận thấy rằng, cái cần nhất là đông đảo khách đến với đường sắt chứ không phải lợi nhuận tối đa trên một hành khách.
Phóng viên: Vậy tại sao ngành đường sắt không thực hiện việc giảm giá vé để hành khách dành tiền tự lựa chọn việc có nên mua suất ăn như hàng không giá rẻ?
Ông Vũ Anh Minh: Đặc thù hàng không các tuyến nội địa có thời gian di chuyển trong 1 vài giờ, hành khách có nhu cầu ăn, hoặc không. Còn khi đi tàu mất thời gian dài, hầu hết hành khách đều có nhu cầu ăn khi đến bữa. Đó là lý do chúng tôi thực hiện đại trà.
Hiện tại, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành xong quá trình đàm phán với đơn vị cung cấp là Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco). Theo đó, suất ăn sẽ được cung cấp thí điểm trên 6 đoàn tàu SE (loại tàu chất lượng cao nhất hiện nay) trên tuyến Bắc - Nam. Trong ngày, tuỳ vào thời điểm, hành khách sẽ được cung cấp bữa ăn chính (giá trị 35.000 đồng/suất) và bữa ăn phụ (25.000 đồng/suất).
Bữa ăn chính gồm: cơm ăn kèm đồ mặn (thịt, cá, trứng) hoặc cơm rang, mì xào, phở xào; mỗi phần có thêm canh, hoa quả, nước uống. Bữa phụ gồm bánh bao, xôi, bánh ướt hoặc cơm cuộn và nước uống. Thực đơn có tính đến yếu tố ẩm thực vùng miền, cho người ăn bình thường hoặc ăn chay.
Đặc biệt, mỗi phần ăn được thiết kế đảm bảo năng lượng, thành phần dinh dưỡng với tỉ lệ cân đối giữa các nhóm thực phẩm: chất bột; chất đạm (thịt, cá...); vitamin và muối khoáng (rau, củ, quả…). Suất ăn cũng bao gồm trái cây, nước suối và các vật dụng tiện ích đi kèm: khăn ăn, tăm, thìa, dĩa…
Các phần ăn được nhập lên tàu ở mỗi điểm dừng: Ga Sài Gòn, Hà Nội và Đà Nẵng. Suất ăn được đóng gói theo tiêu chuẩn hàng không. Các phần ăn được dán tem nhãn chỉ sử dụng trong ngày và được làm nóng trước khi phục vụ hành khách. Mặt khác, do thời gian di chuyển trên tàu dài nên suất ăn cũng được ngành đường sắt xây dựng trên cơ sở tăng thêm khối lượng so với suất ăn được ngành hành không cung cấp khi đi máy bay.
Phóng viên: Được biết ngành đường sắt hiện nay cũng có lực lượng lao động dồi dào, vậy tại sao Tổng công ty không chỉ đạo các đơn vị tự làm suất ăn cung cấp cho hành khách, thưa ông ?
Ông Vũ Anh Minh: Trước tiên, ngành đường sắt muốn nhanh chóng đạt được chất lượng cao để thu hút khách thông qua một dịch vụ đã được khẳng định của ngành hàng không. Thứ hai, do đơn vị cung cấp suất ăn cho ngành hàng không là Sasco đã hoạt động cung cấp thức ăn từ lâu, máy móc thiết bị đã đủ khấu hao nên giá thành suất ăn hợp lý. Việc đường sắt đầu tư dây chuyền mới trong giai đoạn hiện nay không hiệu quả bằng thuê ngoài.
Sasco là đơn vị có năng lực cung cấp suất ăn chuyên nghiệp. Hiện đơn vị này cung cấp phần ăn cho hệ thống các phòng chờ hạng thương gia, delay (chậm chuyến), transit (quá cảnh) với số lượng hàng nghìn suất ăn/ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất. Quy trình sản xuất và chế biến thực phẩm của Sasco đạt tiêu chuẩn quốc tế HACCP và ISO 9001-2015. Do đó, các suất ăn được đảm bảo chất lượng, định lượng, sạch và an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Công ty Đường sắt muốn vay ưu đãi gần 4.700 tỷ đồng để đầu tư đầu máy, toa xe
19:32' - 11/09/2017
VNR vừa đề xuất vay vốn tín dụng đầu tư của nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam để thực hiện đầu tư các dự án đầu máy, toa xe mới từ nay đến năm 2020 với tổng mức đầu tư 4.658,8 tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Chính phủ phê duyệt điều chỉnh vốn điều lệ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
21:20' - 22/08/2017
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh vốn điều lệ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2017-2019 từ 2.268 tỷ đồng lên 3.250 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chạy thêm đôi tàu mới, VNR khuyến mại hấp dẫn tuyến Sài Gòn – Nha Trang
15:19' - 14/07/2017
Từ 14/8/2017, VNR sẽ giảm giá cho hai đoàn tàu SNT1/SNT2 chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang với giá vé chỉ từ 280.000 đồng đến 485.000 đồng/vé/lượt.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng công ty Đường sắt xin cấp 7.000 tỷ đồng nâng cấp tuyến Bắc - Nam
15:56' - 11/05/2017
Nhằm đầu tư nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Min, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin cấp 7.000 tỷ đồng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017 – 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập trung đóng điện dự án: Lắp đặt tụ bù lưới truyền tải điện miền Bắc
16:10'
Đến nay dự án đã hoàn thành 95% tiến độ đã đặt ra và dự kiến đóng điện từ ngày 23/4/2024 đến ngày 27/4/2024.
-
Doanh nghiệp
Oracle đầu tư 8 tỷ USD vào Nhật Bản trong 10 năm để mở rộng trung tâm dữ liệu
16:00'
Oracle dự kiến sẽ mở rộng cơ sở chủ yếu ở hai khu vực mà hãng hiện đang vận hành các trung tâm dữ liệu là Tokyo và Osaka.
-
Doanh nghiệp
Hoàn thành cung cấp cột thép cho đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 15/5/2024
15:30'
EVNNPT đã và đang rất nỗ lực điều hành, triển khai thi công dự án nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành theo kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Tăng tốc hoàn thành các vị trí móng Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 4/2024
15:13'
Lãnh đạo EVN yêu cầu các đơn vị thi công cần dồn lực lượng, phương tiện máy móc để tập trung ở những vị trí móng còn lại, đáp ứng mục tiêu đề ra. Cùng đó sẵn sàng dựng cột sau khi có cột thép.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên
12:58'
Trong tuần nghỉ lễ Giỗ Tổ, 30/4 và 1/5, Vietjet cũng tăng thêm 86.000 ghế, tương đương trên 450 chuyến bay trên các đường bay du lịch.
-
Doanh nghiệp
Quảng bá du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc
11:49'
Ngày 17/4, sự kiện quảng bá du lịch mang tên “The Magnificent Vietnam” đã diễn ra tại khách sạn Westin Josun ở trung tâm thủ đô Seoul.
-
Doanh nghiệp
Apple xem xét khả năng lập cơ sở sản xuất tại Indonesia
17:59' - 17/04/2024
CEO của Apple bày tỏ tin tưởng “khả năng đầu tư vào Indonesia là không giới hạn”.
-
Doanh nghiệp
Agribank tài trợ 20 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát
17:14' - 17/04/2024
Hàng năm Agribank đều dành 400-500 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội trên khắp các địa phương trên cả nước.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank hỗ trợ học sinh tại tỉnh Yên Bái
16:08' - 17/04/2024
Với tinh thần trách nhiệm và sẻ chia, không chỉ đóng góp tích cực cho cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Bảo hiểm Agribank chú trọng thực hiện hoạt động an sinh xã hội.