Ngành đóng tàu ở Hàn Quốc đang đối mặt với "sóng lớn"

13:25' - 18/09/2017
BNEWS Các công ty đóng tàu lớn của Hàn Quốc, dẫn đầu là Hyundai Heavy Industries Co., có thể sẽ đạt lợi nhuận thấp hơn dự kiến trong quý 3/2017.
Các công ty đóng tàu lớn của Hàn Quốc được dự đoán sẽ đạt lợi nhuận thấp hơn dự kiến trong quý III/201. Ảnh: Reuters

Nguyên nhân được cho là các chi phí gia tăng và hoạt động đóng các loại tàu giá rẻ trong bối cảnh lượng đơn đặt hàng mới giảm sút.
Theo số liệu của hãng tin Yonhap, “ông lớn” Hyundai Heavy được dự đoán sẽ thu về mức lợi nhuận hoạt động 106 tỷ won (93,6 triệu USD) trong các tháng 7-9/2017, giảm mạnh so với con số 322 tỷ won cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, doanh thu của Hyundai Heavy cũng được dự đoán sẽ sụt giảm 4.180 tỷ won.
Chuyên gia Chung Dong-ik từ KB Securities nhận định rằng sự sụt giảm về lượng đơn đặt hàng đã khiến Hyundai Heavy thất thu, trong khi các chi phí cố định gia tăng và hoạt động đóng tàu giá rẻ đã ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của họ.

Ông Chung cho rằng xu hướng này sẽ còn kéo dài sang quý IV nếu Hyundai Heavy không thể có được các đơn đặt hàng lớn.
Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động trong quý III của Samsung Heavy Industries Co., một công ty đóng tàu có tiếng khác ở Hàn Quốc, cũng được dự đoán sẽ giảm từ 84 tỷ won đạt được cùng kỳ năm ngoái xuống còn 39 tỷ won, đồng thời doanh thu của daonh nghiệp này cũng được cho là sẽ giảm từ 2.780 tỷ won xuống 1.820 tỷ won.

Công ty đóng tàu lớn thứ ba của Hàn Quốc là Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering Co. cũng không nằm ngoài xu hướng trên.
Các nhà đóng tàu của Hàn Quốc đã phải chịu áp lực tài chính lớn kể từ khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 vốn khiến lượng đơn đặt hàng mới sụt giảm, trong bối cảnh dư thừa tàu và sự cạnh tranh gia tăng từ các đối thủ đến từ Trung Quốc.
Ba doanh nghiệp đóng tàu lớn nhất Hàn Quốc kể trên đã bị lỗ tổng cộng 8.500 tỷ won vào năm 2015, và đã phải triển khai các kế hoạch tự giải cứu sâu rộng để vượt qua thời kỳ khủng hoảng tối tệ nhất này.

Ba “ông lớn” này đã cắt giảm tổng cộng ít nhất là 20.000 việc làm trong năm 2015.

Xem thêm:

>>>Nghị sĩ Hàn Quốc: Mỹ không đồng ý tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Hàn Quốc

>>>LG Electronics nộp phạt 645 triệu USD cho Ủy ban châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục