Ngành dệt may có thể gặp nhiều khó khăn về lao động

11:30' - 21/12/2017
BNEWS Trong giai đoạn tới ngành dệt may được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn về lao động. Lao động giá rẻ cũng không còn là lợi thế, do đó có khả năng ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng của ngành.
Công nhân ngành may làm hàng xuất khẩu. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Trong giai đoạn tới ngành dệt may được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn về lao động. Lao động giá rẻ cũng không còn là lợi thế, do đó có khả năng ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng của ngành.
Ông Thân Đức Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, ngành may mặc đang cạnh tranh về lao động rất lớn. Không chỉ ở thời điểm trước mắt là những lao động được tuyển dụng, đào tạo ngắn hạn thiếu, về lâu dài, các trường cao đẳng, đại học có khoa dệt may việc tuyển sinh rất khó khăn. 

Bởi trên thực tế đang có sự cạnh tranh thu hút lao động gay gắt giữa doanh nghiệp ngành dệt may và các doanh nghiệp ngành khác như doanh nghiệp điện. Theo ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, doanh nghiệp dệt may cần nhất là lao động, nhưng vấn đề này cũng đang bị cạnh tranh khốc liệt.
“Khi Samsung vào Việt Nam, cạnh tranh lao động rất căng thẳng. Trước họ tuyển công nhân dưới 30 tuổi, nay họ tuyển từ độ tuổi 35-40. Hơn nữa lương công nhân ngành điện được trả từ 8-9 triệu đồng/người/tháng trong khi lương công nhân ngành may không thể cạnh tranh vì ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Đây cũng là khó khăn để ngành dệt may thu hút lao động” - Ông Thời nói.
Lý do ông Việt cũng như ông Thời băn khoăn khi mới đây Bộ Công Thương đưa ra dự thảo Đề án “Điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035”. Về dự thảo này, ông Việt đã đề nghị cần đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhằm gỡ nút thắt về đào tạo, thu hút lao động cho ngành dệt may.
Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Bông sợi Việt Nam cho rằng, để tận dụng được cơ hội xuất khẩu dệt may trong tương lai, ngành dệt may cần một quy hoạch có tính định hướng dài hạn; trong đó, tập trung tháo gỡ những nút thắt và hướng đến các giá trị cốt lõi.
Cụ thể, “ngành cần đầu tư cho phát triển khâu dệt nhuộm nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng vải trong nước, đồng thời nâng cao hơn nữa giá trị gia tăng cho hàng hóa, góp sức phát triển khâu thiết kế”, ông Tuấn cho biết.
Theo dự thảo Đề án, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 3 triệu tấn sợi, năm 2025 đạt 3,7 triệu tấn, năm 2035 đạt 5 triệu tấn; về vải đạt tương ứng 2,2 triệu tấn, 3,5 triệu tấn và 4,7 triệu tấn; về sản phẩm may đạt 6 tỷ sản phẩm, 8 tỷ sản phẩm và 10 tỷ sản phẩm.
Một số chuyên gia trong ngành cho rằng quy hoạch phát triển ngành dệt may trong giai đoạn tới không nhất thiết phải đầu tư dàn trải vào tất cả các phân ngành mà ưu tiên cho những lĩnh vực thế mạnh và mang lại giá trị gia tăng cao. Nhà nước thu hút đầu tư cho sản xuất theo chuỗi, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tránh rủi ro khi phụ thuộc vào một vài thị trường. Quy hoạch cũng đưa thêm phần đánh giá xu hướng tiêu dùng nhằm định hướng cơ cấu cho từng chủng loại sản phẩm./.

>>>Kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp dệt may

>>>Nhiều doanh nghiệp dệt may được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động 2017”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục