Ngành bán lẻ Mỹ rơi vào khủng hoảng

10:10' - 23/04/2017
BNEWS Các cơ sở bán lẻ của Mỹ đang trên đà lập kỷ lục về số cửa hàng bị đóng cửa trong năm nay.

Đây là hệ quả tất yếu của việc xây dựng tràn lan suốt nhiều thập niên qua và sự lên ngôi của hình thức mua hàng trực tuyến.

Chỉ tính riêng tuần qua, chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ quần áo phụ nữ Bebe đã tuyên bố đóng cửa nốt 170 cửa hàng còn lại của họ và chuyển sang chuyên bán hàng trực tuyến.

Chuỗi cửa hàng chuyên bán đồ thiếu niên Rue21 cũng thông báo kế hoach đóng cửa 400 trong tổng số 1.100 cửa hàng.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, tính trong 3 tháng đầu năm nay, số cửa hàng bị đóng cửa kiểu như trên là 2.880 điểm, cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hàng trăm điểm bán hàng thuộc những chuỗi cửa hàng có quy mô toàn quốc như Payless và RadioShack.

Nếu cứ theo tốc độ thế này, ước tính sẽ có 8.600 điểm bán hàng bị đóng trong năm nay, cao hơn cả con số của thời kỳ suy thoái 2008.

Tính tới thời điểm này của năm nay, ít nhất đã có 10 nhà bán lẻ, trong đó cả những tên tuổi khá nổi tiếng như hãng chuyên bán quần áo Limited Stores, dây chuyền bán đồ điện tử Hgregg và chuỗi bán đồ thể thao Gander Mountain…, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Con số này thực sự gây sốc nếu so với việc trong cả năm 2016 chỉ có 9 nhà bán lẻ nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Cuộc khủng hoảng hiện nay của ngành bán lẻ Mỹ có mầm mống từ cách đây gần 3 thập niên, thời điểm các nhà bán lẻ đua nhau mở các cửa hàng mới để đáp ứng nhu cầu mua bán lu bù của những người tiêu dùng rủng rỉnh tiền.

Mỹ có tỷ lệ diện tích cửa hàng bán lẻ tính bình quân đầu người cao nhất thế giới, cao gấp 6 lần tỷ lệ của nước Anh. Giới phân tích cho rằng các nhà bán lẻ Mỹ đã tạo ra bong bóng giống như bong bóng nhà ở, và giờ đây bong bóng đó nổ tung.

Sự tiện lợi của hình thức mua hàng trực tuyến cũng góp phần đáng kể vào sự sa sút của các cửa hàng bán lẻ. Sự xuất hiện của Internet khiến người tiêu dùng dễ dàng so sánh giá cả của các cửa hàng, đẩy các nhà bán lẻ vào tình thế phải cạnh tranh quyết liệt về giá.

Năm ngoái, tỷ suất lợi nhuận của các hãng bán lẻ giảm xuống còn 9% so với mức 10,5% của năm 2012, trong khi tỷ suất lợi nhuận của thương mại điện tử trong cùng kỳ tăng từ 10,5% lên 15.5%.

Ngành bán lẻ có ý nghĩa rất quan trọng đối với thị trường việc làm Mỹ, vì cứ 10 người Mỹ ở độ tuổi lao động thì có 1 người làm cho ngành này. Tuy trả lương thấp, song ngành bán lẻ tuyển dụng lao động ở rất nhiều lứa tuổi, không cần tay nghề cao.

Do đó, việc các nhà bán lẻ đóng cửa hàng loạt cửa hàng và phá sản ở tốc độ cao chưa từng thấy đồng nghĩa với việc hàng chục nghìn người mất việc làm.

Tính từ tháng 10 năm ngoái đến nay, đã có khoảng 89.000 nhân viên các cửa hàng mất việc - con số này còn nhiều hơn cả tổng số lao động làm việc cho ngành than của Mỹ. Dự kiến, trong vài tháng tới sẽ có hơn 3.000 cửa hàng sẽ bị đóng cửa, kéo theo hàng chục nghìn người sẽ mất việc./.

>>> Nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm đến ngành bán lẻ Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục