Ngân hàng trung ương Ấn Độ thông báo khung pháp lý mới về xử lý nợ xấu

14:27' - 13/02/2018
BNEWS Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI, Ngân hàng trung ương) vừa công bố khung quy định mới về vấn đề vỡ nợ ngân hàng, để những người mất khả năng thanh toán số nợ lớn phải ra tòa án giải quyết việc phá sản.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI, Ngân hàng trung ương) đồng thời hủy bỏ nhiều cơ chế tái cơ cấu nợ hiện hành. Động thái này là nỗ lực mới nhất nhằm đẩy nhanh việc xử lý nợ xấu trong các ngân hàng trong nước.

Sau khi ban hành cơ chế toàn diện về phá sản năm 2016, năm ngoái Ấn Độ đã trao thêm quyền cho RBI trong việc hối thúc các ngân hàng xử lý số nợ xấu trị giá gần 150 tỷ USD được cho là đang cản trở việc cho vay mới và làm chậm đà tăng trưởng kinh tế.

Cũng trong năm ngoái, RBI đã yêu cầu các ngân hàng buộc gần 40 doanh nghiệp và nhà đầu tư lớn nhất mà mất khả năng thanh toán số tiền nợ phải thực hiện các thủ tục phá sản.

Theo RBI, các quy định mới sẽ buộc các ngân hàng phải nhận diện và giải quyết nợ xấu nhanh hơn, thực hiện quy trình phá sản đối với những khách hàng có các khoản vay 20 tỷ rupee (311 triệu USD) hoặc hơn nếu kế hoạch xử lý không được thực thi trong vòng 180 ngày kể từ ngày xảy ra vỡ nợ.

RBI cảnh báo nếu các ngân hàng không thực hiện yêu cầu trong thời hạn đặt ra hay có những hành vi che giấu thực trạng của các tài khoản có vấn đề thì sẽ đối mặt với việc bị phạt tiền hoặc các hình thức xử lý khác.

RBI cũng thắt chặt quy định đối với việc xử lý nợ xấu, yêu cầu quá trình liên quan đến việc tái cơ cấu hay thay đổi quyền sở hữu các tài khoản lớn với số nợ 1 tỷ rupee hoặc hơn phải được các cơ quan xếp hạng tín dụng mà RBI phép đánh giá một cách độc lập. Với số nợ 5 tỷ rupee hoặc hơn thì sẽ cần có hai cơ quan độc lập đánh giá.

RBI cho biết tất cả các cơ chế trước đây, bao gồm Kế sách tái cơ cấu nợ chiến lược, Kế sách cơ cấu bền vững các tài sản có vấn đề và Kế sách tái cơ cấu nợ doanh nghiệp, sẽ được ngừng thực hiện ngay lập tức.

>>>Ấn Độ dần khẳng định tầm quan trọng trước những thách thức toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục