Ngân hàng Thụy Sĩ 10 năm sau khủng hoảng tài chính

10:39' - 12/01/2018
BNEWS Mười năm sau cuộc khủng hoảng tài chính, các ngân hàng ở Thụy Sỹ đã tỏ ra lạc quan hơn khi nhìn về tương lai gần.
Ngân hàng Thụy Sĩ 10 năm sau khủng hoảng tài chính. Ảnh minh họa: Reuters

Theo kết quả khảo sát được công bố ngày 11/1 của Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính Ernst & Young (EY), hơn 80% các ngân hàng ở Thụy Sỹ dự đoán kết quả hoạt động sẽ tăng trưởng trong năm 2018, so với con số 68% ghi nhận cho năm 2017.
Các quy định được áp dụng sau cuộc khủng hoảng vẫn còn ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của nhiều ngân hàng. Tuy nhiên theo khảo sát của EY, các ngân hàng Thụy Sỹ cho thấy khả năng phục hồi tốt và điều này làm tăng niềm tin cho chính các ngân hàng.
Các ngân hàng ở quốc gia Trung Âu này đã thu hẹp danh mục đầu tư, tăng cường quỹ tài chính, cũng như siết chặt chính sách tiền tệ và các giao dịch phái sinh. 88% các ngân hàng tư nhân cho biết tình hình đang chuyển biến lạc quan nhờ sự bùng nổ số lượng các triệu phú.
Theo phân tích của chuyên gia tài chính tại EY, ông Patrick Schwaller, các ngân hàng đánh giá rằng những biến động đã qua và tình hình sẽ sớm ổn định trở lại. 87% trong số 100 ngân hàng được khảo sát, bao gồm các ngân hàng của Thụy Sỹ như UBS và Credit Suisse, cho rằng thị trường tài chính hiện nay ổn định hơn so với trước năm 2007.
Với tình hình chung được dự đoán sẽ cải thiện, 43% người được hỏi cho biết có dự định tập trung vào đổi mới sáng tạo và tăng trưởng, trong khi tỷ lệ này trước đó là 27%. Quan hệ đối tác với các bên không phải là ngân hàng, như các công ty kinh doanh dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ fintech, cũng được ưu tiên.
53% những người được hỏi trong khảo sát lần này tin rằng sự phát triển công nghệ về cơ bản sẽ làm thay đổi ngành ngân hàng, trong khi con số này trong khảo sát năm ngoái là 26%. 3/4 số người được hỏi thừa nhận rằng ngành ngân hàng ở Thụy Sỹ đang trải qua sự thay đổi cơ cấu và nhiều ngân hàng đang cân nhắc sử dụng các robot hoặc các trợ lý ảo.
Bên cạnh đó, tình hình việc làm trong ngành ngân hàng vẫn ổn định. Vào cuối năm 2017, 30% số người được hỏi dự đoán lực lượng lao động trong ngành này sẽ tăng từ 5% trở lên. Do đó, trong ngắn hạn, quá trình số hoá đang diễn ra hiện nay sẽ không gây ra sự sụt giảm mạnh về nhân lực trong ngành.
Nếu các ngân hàng đều thừa nhận lợi ích của những phát triển mang tính quy chế, thì một vài khía cạnh khác lại bị đánh giá là thái quá. Liên quan đến việc bảo vệ các nhà đầu tư hoặc các quỹ riêng, các ngân hàng cho rằng cách thức điều hòa của Thụy Sỹ đang mang tính phóng đại.
Tỷ suất âm làm giảm lợi nhuận trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng truyền thống. 86% số người được hỏi cho rằng chính sách tỷ suất của Ngân hàng trung ương Thụy Sỹ có vấn đề. Chỉ có 3% số người được hỏi cho rằng tỷ suất âm không gây ra bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào đối với hoạt động kinh doanh của họ.
Tuy nhiên, hoạt động tín dụng vẫn mang lại lợi ích và dự báo sẽ còn hấp dẫn. Khảo sát của EY cho thấy một thực tế khá ngạc nhiên là chỉ có 25% số người được hỏi có ý định thắt chặt chính sách tín dụng trong năm 2018, so với con số 60% cách đây 4 năm.
Nhóm tác giả của khảo sát cho rằng các ngân hàng đã lấy lại niềm tin trong việc cấp tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông Patrick Schwaller nhấn mạnh các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thụy Sỹ đã vượt qua cú sốc với đồng franc mạnh và hiện tình hình đang khá tốt.
Kể từ năm 2000, 30% các ngân hàng được thành lập ở Thụy Sỹ đã ngừng hoạt động. Tính đến cuối năm 2016, quốc gia Trung Âu này có 261 ngân hàng. Dù đã có những tiến triển lạc quan nhưng quá trình củng cố các ngân hàng sẽ vẫn phải tiếp tục. Cứ 10 người được hỏi thì có gần 9 người cho rằng số lượng các ngân hàng tại Thụy Sỹ sẽ còn thu hẹp đáng kể.

>>>Thụy Sĩ cho phép khởi động sáng kiến hủy bỏ Hiệp ước Schengen

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục