Ngân hàng châu Âu đầu tiên đạt thỏa thuận đầu tư với Iran

11:53' - 22/09/2017
BNEWS Ngân hàng Oberbank của Áo là ngân hàng châu Âu đầu tiên ký hợp đồng tín dụng với Tehran nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sang Iran.

Ngân hàng Oberbank của Áo ngày 21/9 đã ký hợp đồng tín dụng trị giá 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD) với Tehran nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sang Iran, trở thành nhà cho vay đầu tiên của châu Âu đạt được thỏa thuận đầu tư với quốc gia này kể từ khi các biện pháp trừng phạt Iran được nới lỏng sau thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015.

Oberbank cho biết thỏa thuận khung nói trên sẽ tạo điều kiện rót vốn cho các dự án đầu tư của Áo đối với cơ sở hạ tầng, dịch vụ y tế và các công trình xây dựng ở Iran.

Tổng Giám đốc Oberbank Franz Gasselsberger nhấn mạnh Oberbank tự hào là ngân hàng châu Âu đầu tiên đạt được thỏa thuận khung nói trên với Iran sau 1 năm rưỡi đàm phán tích cực.

Ông cũng cho biết các nhà xuất khẩu của Áo đánh giá rất cao thỏa thuận này.
Về phần mình, Ngân hàng trung ương Iran ra tuyên bố nhấn mạnh trên sẽ tạo thuận lợi cho 14 ngân hàng của nước này, trong đó nguồn vốn đầu tư của Oberbank sẽ được giải ngân cho các dự án nhà nước và tư nhân trên 2 lĩnh vực chủ đạo là cơ sở hạ tầng và sản xuất.

Theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Tehran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức), hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), ký tháng 7/2015, Iran cam kết cắt giảm chương trình hạt nhân để đổi lấy việc được nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế về tài chính, kinh tế và dầu mỏ.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Washington có thể rút khỏi thỏa thuận được ký kết từ thời chính phủ tiền nhiệm Barack Obama. Điều này khiến nhiều ngân hàng châu Âu vẫn rất thận trọng trong việc nối lại quan hệ thương mại với Iran.

Năm 2016, Oberbank đã đạt lợi nhuận 181 triệu euro (hơn 215 triệu USD), tăng 8,9% so với năm 2015 và có tổng tài sản trị giá 19,16 tỷ euro (hơn 22,8 tỷ USD). Ngoài ra, ngân hàng này còn sở hữu 26% cổ phần trong ngân hàng UniCredit của Italy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục