Ngân hàng Chính sách xã hội đồng hành với bà con nghèo

07:39' - 09/12/2016
BNEWS Xác định nhiệm vụ trọng tâm là đồng hành với bà con nghèo, ngân hàng chính sách xã hội đã xây dựng kế hoạch, chủ động triển khai hoạt động đưa đồng vốn đến từng hộ gia đình nông thôn.

Xây dựng các chính sách và giải pháp đưa đồng vốn tín dụng đến với bà con nghèo. Ảnh: Trần Việt-TTXVN

Vào những ngày giao dịch của Ngân hàng Chính sách Xã hội, trụ sở UBND xã Giao Long, huyện Giao Thủy  (Nam Định) tấp nập người dân, người đến vay mới, người đến trả nợ, gương mặt ai cũng tươi tắn, lộ rõ niềm vui.

Nhiều bác nông dân phấn khởi bày tỏ, ngân hàng cho vay vốn ưu đãi đến tận xã như này, dân nghèo an tâm, cố gắng tăng gia sản xuất phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững.

Trước sân UBND xã Giao Long, ông Nguyễn Ngọc Khảm ở xóm 1 phấn khởi kể: “Ở nông thôn, gia đình không có điều kiện nên cuộc sống khó khăn, nhưng nhờ vay vốn ưu đãi, gia đình tôi và nhiều gia đình khác trên trong xã có điều kiện để tăng gia sản xuất nên đời sống giờ khác lắm.”

Sau quá trình tìm hiểu nghề nuôi cá nước ngọt, ông Khảm được tiếp cận nguồn vốn qua chương trình cho vay giải quyết việc làm 20 triệu đồng vào năm 2008 rồi đến 100 triệu đồng năm 2013 đầu tư nuôi cá vược, cá bống tượng.

Từ nguồn vốn 100 triệu đồng vay lần 2 năm 2013 cùng với số tiền tích luỹ sau những vụ nuôi cá bội thu, ông Khảm đã đầu tư chuyển đổi sản xuất, mở rộng trang trại với 2ha mặt nước nuôi tôm thẻ chân trắng.

Nhờ đó, trang trại nuôi trồng thuỷ sản mang lại nguồn lợi lớn cho gia đình ông trên 500 triệu đồng và tạo việc làm ổn định cho 6 lao động với thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Anh Đoàn Văn Chánh ở xóm 16, xã Giao Long, chia sẻ: “Nếu không có sự trợ giúp đắc lực từ nguồn vốn ưu đãi mà chỉ có sự cố gắng, cần cù lao động của bản thân thì gia đình tôi khó có được cuộc sống đổi thay như ngày hôm nay. ngân hàng thực sự là vị “cứu tinh” với nông dân nghèo chúng tôi”.

Nhận xét về hiệu quả nguồn vốn chính sách, ông Trần Xuân Phòng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Giao Long cho hay, dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn xã hiện đạt 19,2 tỷ đồng. Tổng số hộ còn dư nợ là 740 hộ; trong đó số hộ vay vốn để sử dụng vào mục đích đóng tàu thuyền, mua ngư lưới cụ khai thác và nuôi trồng hải sản chiếm 60% tổng số hộ dư nợ.

Với sự cần cù, chịu khó của con người nơi đây, bức tranh kinh tế dần được thay thế bằng nhiều gam màu tươi sáng. Sở dĩ kinh tế có sự phát triển vượt bậc là do những năm qua huyện đã có nhiều chính sách ưu đãi giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương.

Cùng chung tay góp sức trong chính sách này có sự góp sức không nhỏ của Ngân hàng Chính sách Xã hội, cụ thể là Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Giao Thủy.

Là cán bộ tín dụng chính sách phụ trách địa bàn tại xã Giao Long, chị Trịnh Thị Vân tâm sự: “Tôi về công tác tại địa bàn xã đã được gần 4 năm. Những ngày đầu mới về đây, quanh xã còn nhiều đầm hoang, hiu hắt, nhưng nay cuộc sống người dân đi lên.

Nhiều ngôi nhà 2-3 tầng mọc lên san sát, đường bê tông trải dài đến tận sân. Phong trào vay vốn ngân hàng chăn nuôi, làm kinh tế ngày càng phát triển mạnh. Đặc biệt là các hộ dân đều biết căn cơ, tính toán việc vay vốn vừa phải, phù hợp nên đồng vốn quý đã luôn phát huy hiệu quả”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Nam Định cho biết, kinh tế tại địa phương chủ yếu vẫn xoay quanh các hoạt động nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản.

Luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là đồng hành với người nghèo trên mặt trận giảm nghèo nên ngân hàng xây dựng kế hoạch, chủ động triển khai hoạt động đưa đồng vốn đến từng hộ gia đình nông thôn.

Chín tháng năm 2016 đã có gần 30 nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp 2.730 hộ thoát nghèo, trên 1.700 hộ thoát cận nghèo, thu hút, tạo việc làm cho gần 1.050 lao động; giúp 5.900 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng 23.216 công trình nước sạch, vệ sinh ở nông thôn, 39 căn nhà cho hộ nghèo...

Tuy nhiên, qua thực tế tại địa phương, ghi nhận ý kiến của cả ngân hàng và người vay vốn nhu cầu cho vay để mở rộng việc làm, duy trì và hỗ trợ tạo việc làm hiện nay rất lớn song nguồn vốn ít (chỉ chiếm 3% tổng nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng chính sách) chưa đáp ứng được nhu cầu mở rộng hoạt động kinh tế nông thôn của nhiều hộ gia đình, việc bổ sung hàng năm rất hạn chế.

Việc cho vay của một số kênh quản lý chưa thông thoáng nên khó khăn cho việc giải ngân, nguồn vốn để đọng thời gian dài trong khi nhu cầu của người dân rất cấp bách. Nguyện vọng tha thiết của bà con nông dân là Nhà nước cần nghiên cứu, điều chỉnh chính sách cho vay vốn để khắc phục những điểm bất cập nêu trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục