Nga vẫn là nhà cung cấp dầu lớn nhất của Trung Quốc

05:24' - 23/09/2017
BNEWS Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang chuẩn bị để tiếp nhận thêm dầu thô từ Nga được chuyển qua mạng lưới đường ống Siberia mở rộng, bắt đầu từ tháng 1/2018.

Như vậy, Nga đang củng cố vị trí là nhà cung cấp dầu lớn nhất của Trung Quốc.

Rosneft - nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu của Nga - cho biết, trong năm 2018 Rosneft sẽ cung cấp cho PetroChina của Trung Quốc 30 triệu tấn dầu thô ESPO Blend, tương đương 600.000 thùng dầu/ngày, tăng 50% so với năm nay, sau khi đường ống dẫn dầu Đông Siberia-Thái Bình Dương (ESPO) thứ hai được xây dựng xong.

PetroChina - tập đoàn dầu mỏ hàng đầu Trung Quốc - hiện đã thiết kế ba cơ sở lọc dầu ở miền Đông Bắc Trung Quốc, dự định sẽ là nơi tiếp nhận chính nguồn dầu của Nga, trong đó Tập đoàn Hóa dầu Liaoyang đặt tại tỉnh Liêu Ninh sẽ là nơi tiếp nhận chủ chốt.

Dự kiến, sau khi được nâng cấp, tập đoàn Liaoyang có thể tăng gấp đôi công suất lọc dầu lên 400.000 thùng dầu/ngày vào cuối năm 2018.

Nga đã “soán ngôi” Saudi Arabia trở thành nước cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc trong 5 tháng trong năm nay.

Thống kê của hải quan Trung Quốc cho thấy Nga xuất khẩu trung bình 1,18 triệu thùng dầu/ngày sang Trung Quốc trong bảy tháng đầu năm 2017, so với mức 1,05 triệu thùng dầu/ngày của Saudi Arabia.

>>>Đường ống dẫn dầu Nga -Trung Quốc vận chuyển 100 triệu tấn dầu thô

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục