Nga và Trung Quốc đề nghị HĐBA LHQ cân nhắc kỹ hoạt động vận chuyển dầu tới Triều Tiên

09:56' - 20/07/2018
BNEWS Ngày 19/7, Nga và Trung Quốc đã đề nghị thêm 6 tháng để xem xét yêu cầu của Mỹ muốn Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngừng mọi hoạt động vận chuyển dầu tới Triều Tiên.

Đồng thời đề nghị có thêm chi tiết về cáo buộc của Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng đã vi phạm hạn ngạch nhập khẩu dầu.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, Phái đoàn thường trực của Nga tại LHQ đã nói với ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt Triều Tiên gồm 15 thành viên rằng họ đang "xem xét kỹ lưỡng đề nghị này, đồng thời tìm kiếm thêm thông tin về từng trường hợp vận chuyển xăng dầu bất hợp pháp".

Nga cũng đề nghị Mỹ cung cấp thêm thông tin nhằm tạo điều kiện cho các quốc gia nghiên cứu và đánh giá. Trung Quốc đã ủng hộ đề xuất của Nga.

Tuần trước, Mỹ đã trình báo cáo lên ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt Triều Tiên, trong đó nêu rõ Bình Nhưỡng đã chuyển ít nhất 759.793 thùng dầu từ tàu sang tàu ở ngoài khơi.

Theo báo cáo này, các tàu chở dầu của Triều Tiên nhận lượng dầu bí mật trên ở vùng biển quốc tế từ các tàu đã tắt định vị vệ tinh nhằm tránh bị giám sát.

Mỹ đã đề nghị HĐBA chỉ thị ngừng ngay lập tức mọi hoạt động vận chuyển sản phẩm dầu đã tinh chế cho Triều Tiên với lý do Bình Nhưỡng vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ khi chuyển dầu bất hợp pháp từ tàu sang tàu ở ngoài khơi.

Năm ngoái, LHQ đã thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên, trong đó giới hạn lượng dầu thô và dầu tinh chế xuất sang Triều Tiên lần lượt ở mức 4 triệu thùng và 500.000 thùng.

Động thái trên diễn ra trước thềm cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và HĐBA tại New York, Mỹ về những nỗ lực của Washington nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Cùng ngày, trả lời câu hỏi tại Diễn đàn An ninh Aspen tại Colorado về tuyên bố của Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton rằng Triều Tiên có thể phi hạt nhân hóa trong vòng 1 năm, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) Dan Coats cho rằng về mặt kỹ thuật, Bình Nhưỡng có thể loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này trong vòng 1 năm, song nhấn mạnh điều này ít có khả năng xảy ra.

Ông Coats cho biết ông và các quan chức cấp cao của Mỹ đang đánh giá cam kết phi hạt nhân hóa của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo ông, vấn đề không phải là có tin tưởng Triều Tiên hay không mà là đảm bảo thực thi cơ chế kiểm chứng phù hợp./.

Xem thêm:

>>>Hàn Quốc bác bỏ thông tin về hoạt động vận chuyển dầu với Triều Tiên

>>>Hàn Quốc tạm giữ tàu Panama nghi vận chuyển dầu cho Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục