Nga phản đối hành động của Mỹ đối với các cơ sở ngoại giao của Moskva

18:27' - 04/09/2017
BNEWS Ngày 4/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đã chỉ trích hành động của Washington trong vấn đề các cơ sở ngoại giao của Moskva tại Mỹ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đang diễn ra ở thành phố Hạ Môn (Trung Quốc), ông Ryabkov cho rằng việc giới chức Mỹ khám xét các trụ sở ngoại giao của Nga là "hành động đáng phẫn nộ", và Moskva sẽ cân nhắc các biện pháp đáp trả. Quan chức trên cũng cho biết đại diện các cơ quan đặc vụ của Mỹ cho đến nay vẫn chưa rời trụ sở Tổng lãnh sự quán Nga ở thành phố San Francisco thuộc bang California.
Trước đó, ngày 3/9, Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu Mỹ cân nhắc lại việc đóng cửa các cơ sở ngoại giao của Moskva, khẳng định với các "hành động thù địch", Washington phải tự chịu trách nhiệm do làm xấu đi quan hệ song phương. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cũng coi những gì đã xảy ra là "hành động thù địch công khai, vi phạm thô bạo luật pháp quốc tế". Moskva cũng yêu cầu giới chức Mỹ lập tức trả lại các tài sản ngoại giao của Nga.
Tuyên bố trên được đưa một ngày sau khi giới chức Mỹ lục soát văn phòng Thương vụ Nga tại thủ đô Washington. Đại diện thương mại Nga tại Mỹ Aleksander Stadnik gọi vụ lục soát của Mỹ là hành động chiếm đoạt tài sản trái phép, vi phạm luật pháp quốc tế. Bộ Ngoại giao Nga đã lập tức triệu Phó Đại sứ Mỹ tại Moskva, ông Anthony F. Godfrey, để trao công hàm phản đối kế hoạch lục soát này.
Quan hệ ngoại giao Nga - Mỹ đã căng thẳng trở lại sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31/8 yêu cầu Nga đóng cửa Tổng lãnh sự quán tại thành phố San Francisco, cùng 2 cơ sở ngoại giao khác tại Washington và thành phố New York (Niu Y-oóc). Động thái này được xem là nhằm đáp trả việc Điện Kremlin yêu cầu Mỹ cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao tại Nga. Moskva tuyên bố sẽ có các biện pháp đáp trả thích đáng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục