Nên mua quạt điều hòa hay điều hòa?

13:46' - 14/06/2017
BNEWS Mua quạt điều hòa hay điều hòa còn tùy vào công năng sử dụng, kinh tế mỗi gia đình. Để biết rõ hơn về ưu nhược điểm của hai loại máy làm mát này, bạn có thể tham khảo một số lưu ý ở dưới đây.

1. Mua quạt điều hoà sẽ tiết kiệm tiền hơn

Giá của quạt điều hoà chỉ từ 2 - 5 triệu, trong khi máy lạnh là 5 - 15 triệu

2. Tiết kiệm điện hơn

1 tiếng sử dụng quạt điều hoà chỉ tốn khoảng 0,12 ký điện, trong khi máy lạnh là khoảng 1 ký, tức tiền điện khi sử dụng của quạt điều hoà chỉ bằng 1/9 so với máy lạnh.

Mua quạt điều hòa tiết kiện tiền hơn điều hòa. Ảnh: Điện máy Xanh

3. Vẫn làm mát hiệu quả trên diện tích rộng

Quạt điều hòa giúp giảm nhiệt độ phòng từ 5 – 15 độ C và không cần phòng kín như sử dụng máy lạnh.

Chế độ tản gió quay sang trái phải hay trên dưới, cùng động cơ mạnh của quạt điều hòa giúp làm mát nhanh và hiệu quả khu vực khoảng 15 - 30 mét vuông (tuỳ công suất).

4. Cân bằng độ ẩm không khí

Nếu việc sử dụng máy lạnh thông thường sẽ giảm độ ẩm trong phòng làm khô da, cơ thể mất nước thì quạt điều hòa lại khắc phục được nhược điểm này.

Quạt điều hòa sử dụng hơi nước để hấp thụ nhiệt và làm giảm nhiệt độ không khí, do vậy cũng có tác dụng tăng độ ẩm cho căn phòng khô nóng mà không làm hư hại thiết bị điện tử.

5. Làm sạch không khí

Nếu máy lạnh có màng lọc khuẩn thì quạt điều hòa nhờ tấm chắn và tấm làm mát trong hệ thống quạt giúp không khí đi qua được lọc sạch bụi bẩn trước khi được làm mát và đẩy trở lại môi trường ngoài. Nhờ đó không gian sử dụng không chỉ mát mẻ hơn mà còn trong lành hơn.

Thêm vào đó, quạt còn trang bị thêm chức năng tạo ion âm giúp làm sạch không khí (các hạt bụi mang điện tích dương gặp ion âm sẽ bị hút và rơi xuống).

Không gian sử dụng quạt điều hòa sẽ sạch hơn, trong lành hơn, mát mẻ và thư thái hơn, cho tinh thần thư giãn và sảng khoái.

6. An toàn hơn cho sức khỏe

Sử dụng máy lạnh thường xuyên và không đúng cách mang nhiều tác hại:

Máy lạnh thường sử dụng trong phòng kín, tạo sự chênh lệnh nhiệt độ lớn giữa trong nhà và ngoài trời gây hại cho cơ thể. Biểu hiện là cảm giác choáng váng, đau đầu, mệt mỏi hay cảm lạnh khi đột ngột di chuyển từ phòng máy lạnh ra môi trường ngoài.

Sử dụng máy lạnh thông thường liên tục không chỉ làm khô da mà còn khiến các mạch máu co lại do nhiệt độ làm máu lưu thông kém và gây tình trạng đau khớp.

Trẻ em ngủ dưới hướng phà gió trực tiếp của máy lạnh dễ bị cảm cúm và các bệnh về đường hô hấp.

Quạt điều hòa thì có thể sử dụng trong không gian mở, kết hợp với chế độ tản gió cùng các chức năng làm sạch không khí giúp cho không gian dùng an toàn và sảng khoái hơn.

7. Sử dụng linh hoạt

Máy lạnh cần lắp ráp một hệ thống đồng bộ trong và ngoài phòng để có thể sử dụng, và chỉ sử dụng cố định, 1 phòng/1 máy.

Quạt điều hòa có các bánh xe dưới chân đế giúp quạt có thể di chuyển dễ dàng và sử dụng linh hoạt cho nhiều vị trí, nhiều không gian.

Vệ sinh điều hòa khó hơn quạt điều hòa. Ảnh: dienlanhtamduc

8. Việc vệ sinh quạt điều hòa dễ hơn điều hòa

Máy lạnh sử dụng lâu sẽ là nơi sinh sống của nhiều vi khuẩn, tăng mật độ các khí độc hại cho cơ thể con người khi hoạt động. Tuy nhiên nó lại được lắp cố định ở trên cao nên gây khó khăn khi người dùng muốn vệ sinh, đôi khi phải thuê dịch vụ vệ sinh máy lạnh, gây tốn kém.

Quạt điều hòa thiết kế có thể tháo rời các bộ phận: tấm chắn bụi, khay chứa nước, tấm làm mát giúp bạn dễ dàng vệ sinh và vệ sinh nhanh chóng, hiệu quả. Vệ sinh định kỳ sẽ giúp quạt hoạt động ổn định hơn, hạn chế vi khuẩn gây hại tích tụ và sinh bệnh cho người dùng.

9. Nên mua quạt điều hòa hay điều hòa

Quạt điều hòa hay điều hòa đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, bạn nên xem xét đến nhu cầu, kinh tế gia đình, không gian sử dụng để lựa chọn cho mình thiết bị làm mát với mức giá, thương hiệu và chất lượng như ý.

Có thể xác định mua quạt điều hòa khi:

- Bạn muốn một thiết bị làm mát giá thành vừa túi tiền.

- Bạn thích di chuyển thiết bị để làm mát nhiều nơi khác nhau, thì bạn có thể trang bị một quạt điều hòa cho gia đình bạn.

- Không muốn lắp đặt phức tạp tốn kém.

Chọn điều hòa khi:

- Bạn muốn nhanh chóng có không gian mát lạnh, trong lành.

- Tăng nét sang trọng, tinh tế cho căn phòng và trải nghiệm hàng loạt các tính năng tiện ích đi kèm thì bạn có thể chọn điều hòa.

- Điều hòa có chức năng khử mùi, kháng khuẩn phù hợp với những gia đình muốn có bầu không khí trong lành, sạch sẽ.  

>>> Mẹo sử dụng quạt điều hòa tiết kiệm điện trong những ngày nắng nóng

>>> Hướng dẫn cách vệ sinh điều hòa đơn giản tại nhà

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục