NAFTA: Mexico chuẩn bị đề xuất về xuất xứ cho ngành công nghiệp ô tô

14:30' - 20/02/2018
BNEWS Mexico đang chuẩn bị đề xuất liên quan đến các nguyên tắc xuất xứ hàng hoá của NAFTA cho ngành công nghiệp ô tô, trước khi vòng thứ bảy về tái đàm phán NAFTA bắt đầu vào cuối tuần này.
Tái đàm phán NAFTA. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết Mexico đang chuẩn bị một đề xuất liên quan đến các nguyên tắc xuất xứ hàng hoá của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) cho ngành công nghiệp ô tô, trước khi vòng thứ bảy về tái đàm phán NAFTA bắt đầu vào cuối tuần này.
Theo ông Guajardo, đề xuất của Mexico sẽ được bổ sung vào hai sáng kiến đang được nước này thảo luận với Mỹ và Canada. Theo kế hoạch, các nhà đàm phán của Canada, Mỹ và Mexico sẽ gặp nhau tại thủ đô Mexico City của Mexico trong các ngày từ 25/2- 5/3 để tham dự vòng thứ bảy về tái đàm phán NAFTA.
Quy tắc xuất xứ cho ngành công nghiệp ô tô, xác định tỷ lệ phần trăm của mỗi chiếc xe phải sản xuất ở Bắc Mỹ, được coi là một trong những điểm gay cấn chính trong tái đàm phán NAFTA. Mỹ muốn tỷ lệ quy định về xuất xứ cho ngành công nghiệp ô tô được tăng lên 85% trong khu vực NAFTA và ít nhất 50% từ Mỹ.

Đề xuất này đã vấp phải sự phản đối của Canada và Mexico khi hai nước này cho rằng cần duy trì mức 62,5% đối với ô tô và 60% đối với phụ tùng ô tô trong khu vực NAFTA, đã được áp dụng từ năm 1994.
Ông Guajardo đã thừa nhận rằng cần phải cập nhật quy định trên do nó được tạo ra để quản lý các loại ô tô không còn phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.
Mỹ, Canada và Mexico đã tiến hành tái đàm phán NAFTA kể từ tháng 8/2017 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu đàm phán lại NAFTA vì ông cho rằng thỏa thuận này đã gây bất lợi cho việc làm và nền kinh tế của Mỹ. Theo thống kê, Mexico đạt thặng dư thương mại 63,192 tỷ USD với Mỹ trong năm 2016, tăng 4% so với năm trước đó và lập kỷ lục trong vòng 5 năm qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục