Mỹ xem xét nghiêm túc khả năng Triều Tiên thử bom H

07:27' - 23/09/2017
BNEWS Triều Tiên tiến hành một vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) tại Thái Bình Dương sẽ là “một sự thay đổi cuộc chơi” và Mỹ đang xem xét lời đe dọa này của Bình Nhường một cách rất nghiêm túc.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kiểm tra loại bom H có thể gắn vào ICBM nói trên trong chuyến thăm Viện nghiên cứu Vũ khí hạt nhân. Ảnh: KCNA

Ngày 22/9, một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết việc Triều Tiên tiến hành một vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) tại Thái Bình Dương sẽ là “một sự thay đổi cuộc chơi” và Mỹ đang xem xét lời đe dọa này của Bình Nhường một cách rất nghiêm túc.

Tuy nhiên, quan chức này cho rằng không nên “quá tin tưởng” vào khả năng Triều Tiên có hành động như vậy.

Quan chức trên cho biết đã có một số câu hỏi về việc liệu Triều Tiên có đủ khả năng tiến hành một vụ thử như trên hay không, song không tiết lộ về cách Mỹ sẽ đáp trả. Quan chức này nhấn mạnh:

“Theo một chiều hướng nào đó, đây sẽ là một sự thay đổi cuộc chơi. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng hiện chúng ta không nên quá tin tưởng vào điều đó”.

Tuy nhiên, quan chức Mỹ cho rằng ở một chừng mực nào đó, cần phải xem xét một cách nghiêm túc.

Cùng ngày, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí về việc tăng cường khả năng phòng thủ trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang.

Trong cuộc gặp bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra một ngày trước đó, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí sẽ củng cố khả năng phối hợp phòng thủ, thông qua việc Hàn Quốc mua sắm và phát triển các loại khí tài quân sự tiên tiến.

Bên cạnh đó, hai bên cũng nhất trí về việc tăng cường triển khai các loại khí tài chiến lược của Mỹ tại Hàn Quốc cũng như khu vực xung quanh theo cơ chế luân phiên.

Trong một động thái có liên quan, Trung Quốc cùng ngày đã kêu gọi các bên liên quan tránh những hành động có thể làm gia tăng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố có thể sẽ tiến hành một vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) tại khu vực Thái Bình Dương./.

>>> Chương trình hạt nhân Triều Tiên: khiêu khích hay nguy hiểm thực sự?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục