Mỹ và Hàn Quốc cam kết duy trì các mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

13:23' - 19/06/2018
BNEWS Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết ngoại trưởng hai nước đã cam kết duy trì hợp tác chặt chẽ liên quan đến vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert. AFP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 18/6 thông báo Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã điện đàm, thảo luận về các bước đi tiếp theo về Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai lãnh đạo 2 nước vừa qua tại Singapore.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết ngoại trưởng hai nước đã cam kết duy trì hợp tác chặt chẽ liên quan đến vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên, tái khẳng định lập trường của Washington và Seoul "duy trì cam kết hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược".

Trước đó, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc thông báo hai nước sẽ ngừng các cuộc tập trận chung Người Bảo vệ Tự do Ulchi dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới - một động thái được đánh giá củng cố tinh thần của tuyên bố chung giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau cuộc gặp tại Singapore hôm 12/6 vừa qua, trong đó hai bên cam kết xây dựng mỗi quan hệ song phương mới và hợp tác hướng tới "phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên".

Trong khi đó, cũng ngày 19/6, Chỉ huy các Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, tướng Vincent Brooks, đã kêu gọi Hàn Quốc tiếp tục các nỗ lực nhằm "tăng cường" năng lực quốc phòng. Phát biểu này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Seoul và Washington công bố quyết định ngừng kế hoạch tập trận chung trong tháng 8 tới.

Ông Brooks nhấn mạnh an ninh là tình trạng tạm thời, cho rằng Seoul cần chú tâm vào vấn đề an ninh và tiếp tục tăng cường năng lực đề phòng trước mọi nguy cơ./.

>>> Hàn Quốc hy vọng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên có thể sớm được nới lỏng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục