Mỹ, Trung Quốc nhất trí sẽ đẩy mạnh giao thương

11:13' - 20/05/2018
BNEWS Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ cử một phái đoàn tới Trung Quốc để thảo ra những nội dung chi tiết của việc tăng cường hợp tác thương mại.

Bắc Kinh và Washington ngày 19/5 đã ra tuyên bố chung về tham vấn kinh tế và thương mại, trong đó hai bên nhất trí rằng Trung Quốc sẽ mua thêm nhiều hàng hóa Mỹ và thực hiện các biện pháp hữu hiệu để giảm thâm hụt thương mại.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 9/11/2017. AFP/TTXVN

Tuyên bố chung nêu rõ: "Hai bên đã đạt được sự đồng thuận về tiến hành các biện pháp hữu hiệu nhằm giảm đáng kể thâm hụt thương mại của Mỹ trong buôn bán hàng hóa với Trung Quốc. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân Trung Quốc cũng như nhu cầu phát triển kinh tế chất lượng cao, Trung Quốc sẽ tăng cường một cách đáng kể việc mua sắm hàng hóa và dịch vụ của Mỹ. Điều này sẽ giúp hỗ trợ tăng trưởng và việc làm tại Mỹ".

Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ cử một phái đoàn tới Trung Quốc để thảo ra những nội dung chi tiết của việc tăng cường hợp tác thương mại.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã thông báo áp các mức thuế lên tới 100 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, khiến Bắc Kinh dọa sẽ đánh thuế trả đũa vào hàng nông sản nhập khẩu từ Mỹ.

Nhà Trắng lo ngại động thái trả đũa của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tới các bang nông nghiệp vốn ủng hộ đảng Cộng hòa, hay ảnh hưởng tới nền kinh tế trước cuộc bầu cử lập pháp tháng 11 tới. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump dường như vẫn tỏ ra cứng rắn trong vấn đề thương mại và thực hiện lời hứa tranh cử là đạt một "thỏa thuận" có lợi hơn cho nước Mỹ.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc nói sẽ mở rộng thị trường một cách chủ động, ổn định và có trật tự, phù hợp với nhu cầu phát triển, tốc độ phát triển và thời gian biểu riêng của của nước này, nhằm mang lại lợi ích cho cả người dân Trung Quốc và nhân dân thế giới.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ thông tin nước này đề xuất những nhượng bộ về thương mại nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục