Mỹ - Trung "đình chiến" thương mại: Có nên vội mừng? (Phần 2)

06:30' - 25/05/2018
BNEWS Tờ “Đông phương”, nhật báo có quan điểm trung lập của Hong Kong, lại cho rằng chiến tranh thương mại Trung - Mỹ bề ngoài có dấu hiệu hòa hoãn, nhưng thực chất cuộc chiến ngầm vẫn chưa từng ngừng nghỉ.

Chủ tịch tạm thời Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ Orrin Hatch (trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải) tại cuộc gặp ở Washington, DC ngày 16/5. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 17/5 vừa qua, tại phòng Bầu Dục trong Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện thái độ ôn hòa trong cuộc tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Tuy nhiên, ông Trump sau đó ngay lập tức đã đưa ra những tuyên bố nhằm đe dọa Trung Quốc, bày tỏ nghi ngờ về sự thành công của đàm phán thương mại Trung - Mỹ.

Tổng thống Donald Trump thừa nhận trong lĩnh vực kinh tế thương mại, Mỹ - Trung duy trì hợp tác tốt đẹp là vô cùng quan trọng và hai nước cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm như năng lượng và chế tạo, mở rộng thương mại và sự cho phép vào thị trường của hàng nông sản, tăng cường hợp tác bảo vệ bản quyền sở hữu trí tuệ.

Tại cuộc hợp báo sau cuộc gặp với phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Tổng thống Trump cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu ông xem xét lại biện pháp cấm vận đối với Công ty cổ phần hữu hạn viễn thông Trung Hưng (ZTE) và vì quan hệ giữa hai người tốt đẹp, xuất phát từ sự tôn trọng ông nên đã đáp ứng yêu cầu của ông Tập Cận Bình. Thế nhưng, ngay khi lời tuyên bố sẽ ra tay cứu ZTE của Tổng thống còn chưa dứt lời, cùng ngày, Ủy phân bổ ngân sách Hạ viện Mỹ đã thông qua đề án sửa đổi, yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ cấm vận ZTE.

Các nhà phân tích Trung Quốc nhận định dư luận bên ngoài cho rằng chiến tranh thương mại Trung - Mỹ sẽ hòa hoãn. Thế nhưng, đây chỉ là bề ngoài, thực chất bên trong sóng ngầm vẫn không ngớt. Biểu hiện cụ thể là cũng trong ngày 17/5,  cũng tại phòng Bầu Dục trong Nhà Trắng, trong khi tiếp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “dội gáo nước lạnh” vào sự thành công của đàm phán thương mại Trung - Mỹ. Ông Donald Trump phê phán các nước như Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU)… do được “nuông chiều” trong vấn đề thương mại nên sinh “hư”, khiến nước Mỹ bị bóc lột trong nhiều năm qua và thề sẽ không để tình trạng này tái diễn.  

Giới phân tích Trung Quốc nêu rõ, điều đáng nói là trước đó có tin phía Trung Quốc đã đưa ra phương án cụ thể với ông Donald Trump, đảm bảo mỗi năm cắt giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại của Trung Quốc trong trong trao đổi thương mại với Mỹ. Hiển nhiên, trong đó bao gồm cả biện pháp Trung Quốc mua hàng hóa của Mỹ và Công ty sản xuất máy bay Boeing của Mỹ sẽ được lợi. 

Thế nhưng, truyền thông chính thống của Trung Quốc phủ nhận, nêu rõ hai nước Trung - Mỹ đều không chịu nhượng bộ trong những vấn đề trọng điểm.

Ngày 18/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nêu rõ, tin đồn liên quan là không chính xác. Theo giới phân tích Trung Quốc, sự xuất hiện của những tin đồn liên quan và tuyên bố của ông Donald Trump từ mềm dẻo đến cứng rắn đã phản ánh Mỹ đang ngầm gây sức ép, buộc Trung Quốc phải đưa ra sự nhượng bộ lớn hơn. Đây là nguyên nhân sâu xa dẫn tới sóng ngầm trong chiến tranh thương mại Trung - Mỹ không ngừng nghỉ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục