Mỹ: Triều Tiên chưa thông báo về việc hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nước

08:09' - 16/05/2018
BNEWS Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert khẳng định các cuộc tập trận Mỹ-Hàn "được lên kế hoạch từ trước" và "không mang tính khiêu khích".
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert. AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 15/5 cho biết vẫn chưa nghe thông tin chính thức từ phía Triều Tiên về việc Bình Nhưỡng đe dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Donald Trump để phản đối cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn, đồng thời Washington vẫn xúc tiến công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nêu rõ: "Điều mà chúng tôi phải tiếp tục làm là những gì ông Kim Jong-un đã nói trước đó, rằng ông hiểu tầm quan trọng của các cuộc tập trận chung đối với Mỹ cũng như Hàn Quốc. Chúng tôi không nhận được thông báo chính thức và ngay cả không chính thức về bất cứ điều gì".

Bà Nauert khẳng định các cuộc tập trận Mỹ-Hàn "được lên kế hoạch từ trước" và "không mang tính khiêu khích".

Trước đó cùng ngày, báo chí Mỹ dẫn nguồn tin hãng Yonhap (Hàn Quốc) cho biết Triều Tiên đã hủy cuộc gặp cấp cao với Hàn Quốc, dự kiến diễn ra ngày 16/5 ở làng đình chiến Panmunjom, đồng thời đe dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều để phản đối cuộc tập trận chung mang tên Max Thunder (Thần Sấm) giữa lực lượng không quân Mỹ và Hàn Quốc.

Ngày 11/5, cuộc tập trận Thần Sấm của Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu với sự tham gia của khoảng 100 máy bay trong đó có máy bay tàng hình F-22, máy bay ném bom B-52 và máy bay F-15K.

Cuộc tập trận thường niên kể từ năm 2009 này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore ngày 12/6 tới với nội dung chủ yếu là vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Trước đây, Bình Nhưỡng luôn phản ứng mạnh mẽ trước các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, phản đối việc triển khai các phương tiện quân sự đến khu vực Bán đảo Triều Tiên, coi đây là âm mưu xâm lược Triều Tiên./.

>>> Triều Tiên tuyên bố hủy hội đàm cấp cao với Hàn Quốc do cuộc tập trận Mỹ - Hàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục