Mỹ: Ra mắt liên minh ủng hộ Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu

12:11' - 06/06/2017
BNEWS Gần 1.000 doanh nhân và quan chức Chính phủ Mỹ, do cựu Thị trưởng New York Mike Bloomberg đứng đầu, tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.
Gần 1.000 doanh nhân và quan chức Chính phủ Mỹ, do cựu Thị trưởng New York Mike Bloomberg đứng đầu thành lập liên minh ủng hộ hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. Ảnh: AFP

Vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo quyết định chính thức "quay lưng" lại với Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, gần 1.000 doanh nhân và quan chức Chính phủ Mỹ, do cựu Thị trưởng New York Mike Bloomberg đứng đầu, tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ hiệp định với sự tham gia của hơn 190 nước này.

Liên minh chống biến đổi khí hậu, mang tên "We Are Still In" (tạm dịch là "Chúng tôi vẫn ở lại"), do ông Bloomberg đứng đầu, có sự tham gia của nhiều "đại gia" Mỹ như Apple, Amazon, Google, Facebook, Microsoft, Levi Strauss, Tiffany cùng 100 thị trưởng, thống đốc các bang và một loạt trường cao đẳng, đại học.

Giới chuyên gia cho rằng sự ủng hộ của khu vực tư nhân, các bang lớn như New York, California giới chức chính phủ và địa phương đối với các cam kết tình nguyện hạn chế lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính, được đưa ra trong Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, có thể giúp nền kinh tế đầu tàu thế giới này đạt được mục tiêu sớm hơn kế hoạch đề ra.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 5/6, cựu Thị trưởng New York Bloomberg cho biết thay mặt nhiều thành phố, các bang, doanh nghiệp và các tổ chức, ông đang liên lạc với Liên hợp quốc (LHQ) và cộng đồng thế giới về việc các tổ chức xã hội Mỹ vẫn duy trì cam kết đạt được mục tiêu giảm lượng khí phát thải được đưa ra trong Hiệp định Paris.

Ông tin tưởng sẽ có thêm các quan chức và các tổ chức tham gia, hợp tác nhằm hoàn thành mục tiêu giảm 26% lượng khí thải của Mỹ trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2025 như đã cam kết.


Liên minh chống biến đổi khí hậu tại Mỹ cho rằng quyết định của Tổng thống Trump về việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu là "một sai lầm lớn, gây phương hại tới lợi ích của người dân Mỹ cũng như gây ảnh hưởng tới an sinh xã hội và uy tín ngoại giao của Mỹ.

Do đó, dù thiếu vắng sự lãnh đạo của chính quyền Washington, các bang, thành phố, các trường cao đẳng, đại học, và doanh nghiệp vẫn sẽ theo đuổi các mục tiêu chống biến đổi khí hậu đầy tham vọng này".

Ước tính, kể từ khi Tổng thống Trump đưa ra quyết định chính thức rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu hôm 1/6, đã có ít nhất 211 thị trưởng và 17 thống đốc bang ra tuyên bố tiếp tục ủng hộ văn kiện này.

Ngay bản thân cựu Thị trưởng New York, tỷ phú Bloombermg cũng đã gặp tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 2/6.

Tại cuộc gặp, ông cho biết người dân Mỹ sẽ tuân thủ hiệp định này, đồng thời cam kết đóng góp 15 triệu USD cho cơ quan chống biến đổi khí hậu của LHQ trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ cắt giảm các khoản viện trợ nước ngoài.

Ông khẳng định người dân Mỹ không cần chính quyền để hoàn thành những cam kết trong Hiệp định Paris và nước Mỹ đã đi được một nửa "hành trình" trong nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm 26% lượng khí thải trong giai đoạn 2005 - 2025.

Vị tỷ phú này cũng bày tỏ tin tưởng rằng chính quyền các bang, thành phố và doanh nghiệp của nước này hoàn toàn có thể hoàn tất mục tiêu còn lại mà không cần có sự ủng hộ từ Washington.

Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu là thỏa thuận toàn cầu đầu tiên về khí hậu, được 195 nước ký kết và có hiệu lực từ tháng 11/2016, với những cam kết mạnh mẽ về cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2) nhằm kiềm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu.

Mỹ hiện là nước có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc. Theo Hiệp định Paris, Mỹ đặt mục tiêu đến năm 2025 cắt giảm 26-28% lượng khí thải gây so với năm 2005.

Theo nhận định của giới chuyên gia, việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris sẽ khiến thỏa thuận này kém hiệu quả hơn cũng như cản trở nỗ lực toàn cầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục