Mỹ khẳng định lập trường cứng rắn đối với Triều Tiên

10:04' - 11/02/2018
BNEWS Trong bối cảnh quan hệ giữa hai miền Triều Tiên có những tín hiệu khởi sắc, ngày 10/2, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vẫn khẳng định Mỹ và các đồng minh sẽ luôn đoàn kết trong nỗ lực cô lập Triều Tiên.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc gặp ở Seoul, Hàn Quốc ngày 8/2. Yonhap/TTXVN

Phát biểu trên chiếc chuyên cơ trở về Mỹ sau chuyến thăm Hàn Quốc để tham dự lễ khai mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018, Phó Tổng thống Pence cho biết ông và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí tiếp tục giữ lập trường cứng rắn, cũng như phối hợp các nỗ lực chống lại Triều Tiên.

Ông nhấn mạnh chừng nào Triều Tiên không từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn tiếp tục cô lập quốc gia Đông Bắc Á này cả về ngoại giao lẫn kinh tế.

Trước đó, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc, ông Pence cho biết Mỹ sẽ tiếp tục chính sách gây sức ép tối đa đối với Triều Tiên, và cùng với Hàn Quốc nhấn mạnh mục đích quan trọng nhất của liên minh Mỹ - Hàn là phi hạt nhân hóa Triều Tiên "vĩnh viễn và không thể đảo ngược.

Trong khi đó, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh "điều quan trọng nhất là sự hợp tác mật thiết giữa Hàn Quốc và Mỹ", Seoul và Washington sẽ nỗ lực nắm bắt cơ hội này và đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nỗ lực hết sức nhằm "gây sức ép tối đa" đối với chế độ Bình Nhưỡng thông qua các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn chặn Triều Tiên phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo có tầm bắn vươn tới Mỹ.

Trong khi đó, quan hệ liên Triều đã có dấu hiệu tích cực kể từ đầu năm nay sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề nghị cử đoàn tới tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

Sự "xích lại gần nhau" này đã lên đến đỉnh điểm khi thế giới chứng kiến các vận động viên Hàn Quốc và Triều Tiên sát vai nhau diễu hành trong lễ khai mạc Thế vận hội PyeongChang vào tối 9/2.

Nhân sự kiện này, Triều Tiên còn cử một phái đoàn cấp cao, do Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam dẫn đầu, và có sự tham gia của bà Kim Yo-jong trong vai trò đặc phái viên của ông Kim Jong-un./.

>>> Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên: Thêm tín hiệu tốt lành nhưng chưa hết hoài nghi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục