Mỹ: Hoạt động xây dựng nhà ở tăng cao nhất trong vòng 11 năm

13:05' - 20/06/2018
BNEWS Hoạt động xây dựng ở miền Trung Tây nước Mỹ gia tăng mạnh trong tháng Năm đã tạo nền tảng giúp lĩnh vực xây dựng ở của nước này đạt mức tăng cao nhất kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính đến nay.

Số liệu chính thức mới nhất cho thấy lĩnh vực xây dựng nhà ở trong tháng Năm gần như hoàn toàn được thúc đẩy bởi hoạt động xây dựng căn hộ và nhà ở dành cho một hộ gia đình ở khu vực miền Trung Tây, vốn đã đạt mức tăng lớn nhất trong hơn bốn năm qua. Trong khi ở những nơi khác, theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, hoạt động xây dựng bị đình trệ hoặc suy giảm.

Các nhà phân tích cho hay chi phí nguyên vật liệu tăng cao và lao động khan hiếm đã khiến các công ty xây dựng khó có thể đáp ứng được nhu cầu khá mạnh mẽ về nhà ở trong thị trường vốn đã khan hiếm nhà ở sẵn có để bán.

Theo chuyên gia Matthew Pointon thuộc công ty chuyên cung cấp dịch vụ tài chính Capital Economics có trụ sở tại New York, có một số dấu hiệu cho thấy giá gỗ xây dựng có thể sớm đạt đỉnh, nhưng tình trạng thiếu lao động sẽ chưa thể được giải quyết nhanh chóng. Điều này đồng nghĩa với việc tình hình thị trường nhà ở chắc sẽ vẫn thắt chặt trong năm nay.

Trong tháng 5/2018, tổng số nhà ở bắt đầu xây mới tại Mỹ tăng 5% và đạt 1,35 triệu căn. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 7/2007 và vượt mức dự báo 1,32 triệu căn do các chuyên gia đưa ra trước đó.

Trong khi đó, giấy phép cho hoạt động xây dựng mới đã giảm 4,3% trong tháng Năm xuống 1,3 triệu giấy phép, ghi dấu tháng giảm thứ hai liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ tháng 9/2017 tới nay.

Hoạt động xây dựng trong phân khúc nhà ở dành cho một hộ gia đình, hiện chiếm phần lớn nhất trong thị trường nhà ở tại Mỹ, đã tăng 3,9% lên 936.000 căn vào tháng Năm vừa qua. Phân khúc này dường như đã “hụt hơi” kể từ khi đạt 948.000 căn vào tháng 11/2017, mức cao kỷ lục trong vòng 10 năm.

Tính riêng ở khu vực Trung Tây nước Mỹ, phân khúc nhà ở dành cho một hộ gia đình tuy tăng trưởng chậm hơn trước nhưng vẫn tăng 44,4% và đạt 156.000 căn - mức tăng lớn nhất kể từ năm 2014 tới nay.

>>>Thị trường nhà đất Mỹ "khan hàng"

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục