Mỹ đề xuất cải cách một số quy định của WTO

20:31' - 15/03/2018
BNEWS Theo một văn bản mới đưa ra tại Geneva, Mỹ đã đề xuất cải cách các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Đề xuất cải cách các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ phía Mỹ có việc trừng phạt những thành viên vi phạm quy định cơ bản của tổ chức này. Theo giới quan sát, đây có thể là một động thái nữa của Washington nhắm vào Bắc Kinh.
Các quan chức Mỹ cáo buộc những biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp trong nước của Trung Quốc vi phạm luật lệ quy định của WTO, đồng thời lưu ý rằng một vi phạm khác hiếm khi bị “xử lý” là không thông tin đầy đủ và giải thích rõ về những biện pháp trên.
Theo đề xuất cải cách của Mỹ, nếu một quốc gia thành viên không đưa ra cảnh báo thích hợp về loại thuế mới hay các khoản trợ cấp hay bảo hộ và phớt lờ một loạt cảnh báo trong ba năm, thì thành viên đó sẽ bị xếp vào diện “thụ động” và sẽ mất quyền tiếp cận thông tin mang tính chuyên môn của WTO.
Bên cạnh đó, phía Mỹ chỉ trích Cơ quan Giải quyết Tranh chấp của WTO đã “ưu ái” đối xử đối với Trung Quốc - việc gây thiệt hại cho kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, các quan chức WTO đã kiên quyết bác bỏ lập luận này.
Trước đó, Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo đã đưa ra lời cảnh báo về khả năng xảy ra “hiệu ứng đô-mi-nô” từ kế hoạch của Mỹ đánh thuế mạnh các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu. Theo sắc lệnh được Tổng thống Donald Trump ký ngày 8/3, Mỹ sẽ áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu.
Ông Azevedo cho rằng rất khó để đảo ngược xu hướng trả đũa thương mại sau kế hoạch kể trên của Mỹ. Theo người đứng đầu WTO, những tuyên bố đơn phương như Tổng thống Trump đưa ra có xu hướng châm ngòi cho những biện pháp đáp trả từ các nước, từ đó có thể dẫn đến những cuộc chiến thương mại không có lợi cho bất kỳ quốc gia nào.

>>>Nghị viện châu Âu lo ngại về một cuộc chiến thương mại với Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục