Mỹ công bố kế hoạch áp dụng án tử hình với tội phạm buôn lậu thuốc giảm đau gây nghiện

14:21' - 20/03/2018
BNEWS Ngày 19/3, Tổng thống Trump đã chính thức công bố kế hoạch áp dụng án tử hình đối với tội phạm buôn lậu thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện thuộc nhóm opioid.

Nhằm giải quyết vấn nạn lạm dụng thuốc giảm đau trong ngành y tế, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo kế hoạch áp dụng án tử hình đối với tội phạm buôn lậu thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện thuộc nhóm opioid.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong chuyến thăm bang New Hamsphire ngày 19/3, Tổng thống Trump đã chính thức công bố kế hoạch trên, trong đó đề xuất xử nghiêm những đối tượng buôn bán thuốc giảm đau có chất gây nghiện nói trên với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Ông cũng đồng thời thông báo lập một quỹ mới trị giá 6 tỷ USD trong năm nay và năm sau nhằm hỗ trợ các sáng kiến trong cuộc chiến giảm tình trạng lạm dụng opioid hiện nay. Mục tiêu của kế hoạch trên là giảm 1/3 số đơn thuốc opioid trong 3 năm tới và đảm bảo rằng tất cả cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của chính phủ đều áp dụng những biện pháp tốt nhất để kê đơn những loại thuốc này trong vòng 5 năm.

Theo kế hoạch trên, chính quyền Mỹ sẽ đối phó với tình trạng này theo 3 hướng, bao gồm đẩy mạnh việc thực thi pháp luật chống buôn lậu, xây dựng một chiến dịch truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về những nguy cơ do lạm dụng thuốc giảm đau và kê toa thuốc quá liều, đồng thời thông qua chính phủ liên bang tăng ngân quỹ cho việc điều trị.

Tình trạng lạm dụng opioid là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng tại Mỹ, nhất là tại các vùng nông thôn. Năm 2016, ở Mỹ có 63.600 người tử vong (tính trung bình là 174 người/ngày) do sử dụng thuốc quá liều, trong đó 2/3 các trường hợp liên quan tới thuốc opioid được kê toa. Cũng trong năm này, cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau đã khiến tuổi thọ trung bình của người Mỹ giảm trong năm thứ hai liên tiếp.

Trước thực trạng này, chính quyền nhiều bang và thành phố ở Mỹ đã khởi kiện các hãng dược phẩm lớn là thủ phạm gây ra vấn nạn nghiện thuốc tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ. Tháng 10/2017, Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng là một cuộc khủng hoảng, song chưa có quyết định nào liên quan đến giải ngân tài chính cho vấn đề này. Kế hoạch mà Tổng thống Trump vừa công bố hiện không nhận được nhiều sự ủng hộ tại Quốc hội Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục