Mỹ công bố bản hướng dẫn về đánh giá độ an toàn của xe tự lái với nhiều điều khoản mới

11:54' - 13/09/2017
BNEWS Ngày 12/9, Mỹ công bố bản hướng dẫn mới về đánh giá độ an toàn của xe tự lái với nhiều điều khoản khác hẳn với quy định trước đây về xe tự lái dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama.
Mỹ công bố bản hướng dẫn mới về đánh giá độ an toàn của xe tự lái. Ảnh: Internet

Trước đây, chính quyền Mỹ quy định các nhà sản xuất ô tô phải tuân thủ bản đánh giá an toàn gồm 15 điểm trước khi đưa xe ra thử nghiệm trên đường.

Ngoài ra, chính quyền liên bang, chứ không phải tiểu bang, có quyền quyết định độ an toàn của các phương tiện.

Tuy nhiên, trong bản hướng dẫn mới, có tên gọi "Tầm nhìn An toàn phiên bản 2", chính quyền liên bang không có cơ chế để bắt buộc các nhà sản xuất ô tô nộp bản đánh giá độ an toàn trước khi họ đưa xe ra đường thử nghiệm.

Ngoài ra, văn bản mới được xây dựng trên các điều luật từ thời cựu Tổng thống Obama, tập trung vào các hệ thống tự động toàn diện vượt xa các hệ thống tự đỗ và tự phanh đối với từng chiếc xe như hiện nay.

Phát biểu công bố bản hướng dẫn mới, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao cho biết văn bản này khuyến khích việc phát triển hơn nữa công nghệ mới quan trọng này, coi đây là cơ hội để thay đổi cách con người di chuyển, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ giúp giảm thương vong do tai nạn giao thông.

Các nhóm ủng hộ nhận định văn kiện này tạo ra sự cân bằng cho phép những sự cách tân mới tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong khi chính phủ vẫn giữ nắm quyền giám sát cần thận đối với những tiến triển này.

Liên minh xe tự lái vì giao thông an toàn hơn với sự tham gia của Google, Uber và Lyft cũng hoan nghênh động thái này, cho rằng không thể chậm chễ trong việc phát triển toàn diện công nghệ tự lái.

Trong khi đó, các tổ chức của người tiêu dùng cảnh báo hướng dẫn này sẽ tạo điều kiện cho các nhà sản xuất biến những con đường thành những phòng thí nghiệm cho ô tô robot mà không quan tâm đến sự an toàn của người tiêu dùng./.

Xem thêm:

>>>Baidu hợp tác với Bosch và Continental AG phát triển công nghệ xe tự lái

>>>Uber mở chi nhánh nghiên cứu công nghệ xe tự lái tại Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục