Mỹ có thể tăng lãi suất vào tháng Sáu tới

14:28' - 24/05/2018
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 23/5 đã để ngỏ khả năng sớm tăng lãi suất cơ bản.

Đây được cho là một chỉ dấu về một đợt tăng lãi suất tiếp theo vào tháng Sáu tới như dự đoán của các thị trường tài chính.

Trụ sở Fed tại Washington, DC, Mỹ. AFP/TTXVN

Trong biên bản cuộc họp ngày 1-2/5 vừa được công bố, Fed cho biết sẽ tiếp tục tăng dần lãi suất từng bước, ngay cả khi lạm phát tăng "vừa phải" trên mức mục tiêu 2%, miễn là mức tăng này chỉ là tạm thời. Hầu hết các quan chức tham dự cuộc họp đều nhất trí rằng nếu kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng như kỳ vọng thì Fed sẽ sớm "có bước đi tiếp theo".
Fed được dự đoán sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất hai lần trong năm nay, song các thị trường hiện đang theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu cho thấy Fed có thể sẽ hành động mạnh tay hơn trong bối cảnh lạm phát đã tăng lên gần mức mục tiêu 2% sau nhiều tháng ở mức thấp.
Lần gần đây nhất Fed tăng lãi suất cơ bản là vào tháng Ba vừa qua, theo đó lãi suất được nâng lên 1,5-1,75%. Đây là đợt tăng lãi suất lần thứ sáu kể từ tháng 12/2015.
Dù nhìn chung các nhà hoạch định chính sách của Fed đều tỏ ra lạc quan về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng các quan chức này cũng lưu ý một số rủi ro có thể tác động tiêu cực đến triển vọng này, trong đó có tình trạng thiếu hụt lao động có thể sẽ gây áp lực tăng tiền lương và đẩy lạm phát đi lên, cũng như những chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump.

Biên bản cuộc họp cho rằng dù tác động từ các chính sách này còn phụ thuộc vào những động thái của Mỹ và phản ứng từ các đối tác thương mại của nước này, nhưng sự bất ổn xung quanh vấn đề thương mại cũng khiến các doanh nghiệp "nản lòng" và ảnh hưởng đến các quyết định chi tiêu của giới kinh doanh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục