Mỹ: Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân tăng 0,4%

13:25' - 31/10/2017
BNEWS Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - một chỉ số lạm phát chủ chốt của Mỹ đã tăng 0,4% trong tháng Chín.
Số liệu mới công bố cho thấy, giá nhiên liệu tăng kỷ lục sau khi các cơn bão liên tiếp đổ bộ vào nước Mỹ đã đẩy Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - một chỉ số lạm phát chủ chốt - tăng trong tháng Chín, nhưng xu hướng căn bản vẫn yếu.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, Chỉ số PCE tăng 0,4% trong tháng Chín, tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng Tám và đúng như dự báo của giới phân tích. Chỉ số này tăng gần như là do giá xăng, điện, khí đốt và các hàng hóa và dịch vụ năng lượng tương tự tăng 6,8%, mức tăng mạnh nhất của chỉ số năng lượng trong hơn tám năm qua.

Tuy nhiên, nếu không bao gồm giá nhiên liệu và thực phẩm thường biến động, chỉ số PCE lõi tăng chỉ 0,1% trong tháng, bằng với mức được ghi nhận trong năm tháng liên tiếp vừa qua.

Tính trong một năm, chỉ số PCE tăng 1,6%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng Tám. Tuy nhiên, chỉ số lõi vẫn tăng 1,3%, bằng với mức của tháng Tám, vẫn chưa đạt đến mục tiêu 2% mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đặt ra như trong hơn năm năm qua.

Số liệu lạm phát được công bố khi Fed chuẩn bị có cuộc họp trong hai ngày 31/10-1/11, và được nhận định là sẽ giữ nguyên lãi suất trước khi tăng vào tháng 12 tới. Loạt số liệu mới về lạm phát yếu vẫn khiến các nhà hoạch định thất vọng về khung thời gian và tốc độ tăng lãi suất.

Lạm phát thấp trong thời gian dài đã gây lo ngại cho các nhà hoạch định chính sách gần như trong suốt năm 2017, trong đó Chủ tịch Fed Janet Yellen cho rằng sức ép giá cả yếu là một điều khó hiểu và đáng ngạc nhiên.

Dù vậy, các số liệu về chi tiêu được đưa ra trong báo cáo cho thấy tăng trưởng kinh tế vẫn tiếp tục. Thu nhập cá nhân tăng 66,9 tỷ USD trong tháng Chín, khi chi tiêu tiêu dùng sau cơn bão tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2009, đạt 136 tỷ USD.

Hầu hết các thành viên của Ủy ban thị trường mở Liên bang, bộ phận hoạch định chính sách tiền tệ của Fed, ủng hộ việc tăng lãi suất khi cho rằng lạm phát sẽ sớm tăng và việc trì hoãn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục