Một số dự án đất đã giao nhưng vẫn là vùng cỏ hoang

11:21' - 16/08/2017
BNEWS Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có một số dự án liên quan đến y tế, giáo dục đã được giao đất từ nhiều năm nay nhưng vẫn bỏ hoang lãng phí khiến cho không ít người dân bức xúc.

Tháng 9/2013, Công ty Châu Vũ (Việt Nam) liên doanh với Công ty VC Mediproject (Singapore) đầu tư xây dựng Trung tâm Dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe, với tổng vốn khoảng 125 triệu USD (chưa bao gồm trang thiết bị y tế) tại xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Dự kiến Trung tâm hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015.
Tuy nhiên, cho tới nay đã 4 năm, dự án 20 ha này vẫn chỉ là cánh đồng có hoang hóa, là nơi chăn thả trâu, bò. Trong khi đó, dân không có đất canh tác. Huyện Tam Đảo cũng đã báo cáo tỉnh Vĩnh Phúc và làm công văn đề nghị để dự án sớm được thi công, nhanh chóng hoạt động vài năm qua nhưng không có sự chuyển biến nào.

Cử tri huyện Tam Đảo thường xuyên lên tiếng bởi sự chậm trễ, lãng phí này cũng như vẫn chưa có lời giải thích rõ ràng và thỏa đáng về nguyên nhân của sự chậm trễ trên.
Trong một báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho hay, Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 191022000160 chứng nhận lần đầu ngày 31/12/2010 và chứng nhận thay đổi lần thứ 3 ngày 28/8/2013 để triển khai Dự án tại xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo.
Dự án đã được UBND tỉnh giao đất giai đoạn 1 với diện tích khoảng 4,8 ha. Theo tiến độ đã đăng ký, đến thời điểm tháng 12/2014, công ty phải đầu tư xây dựng xong và đưa giai đoạn 1 của dự án vào hoạt động, nhưng từ khi khởi công đến nay công ty chưa triển khai xây dựng. Nguyên nhân do nội bộ doanh nghiệp chưa có sự thống nhất trong phương án đầu tư và góp vốn nên chưa thể triển khai dự án theo tiến độ đăng ký.
Vĩnh Phúc đã nhiều lần liên hệ với người đại diện của doanh nghiệp trên nhưng không liên hệ được, địa chỉ gửi công văn cũng không chính xác.
Ngoài dự án liên quan đến lĩnh vực y tế nêu trên thì dự án thuộc lĩnh vực giáo dục- trường Quốc tế UNIS CAMPUS tại Vĩnh Phúc được quảng cáo là quy mô tầm vóc xếp hàng đầu khu vực Đông Nam Á cũng đang là một vùng đất hoang.
Tháng 8/2008, tỉnh Vĩnh Phúc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Văn hóa giáo dục khoa học truyền thông UNET (Công ty UNET), địa chỉ tại xóm Cầu, ngã 3 Chợ Xanh, Khu đô thị mới Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội làm chủ đầu tư xây dựng dự án Trường Quốc tế UNIS CAMPUS. Trường được xây dựng trên diện tích hơn 17,9 ha, tại phường Khai Quang, Tp. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Dự án này được hưởng chính sách ưu đãi theo Nghị định 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.... Quy mô đào tạo học sinh thường xuyên của trường quốc tế là 1.975 học sinh, từ hệ học sinh mầm non, đến hết THPT và hướng nghiệp; bồi dưỡng và đào tạo tiếng Anh. Chương trình đào tạo theo các tiêu chuẩn giáo dục Việt Nam và đạt chuẩn quốc tế.
Mặc dù, tháng 8/2008, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 3068/QĐ-UBND thu hồi đất nông nghiệp của 180 hộ dân để phê duyệt phương án bồi thường và giao cho Công ty UNET xây dựng trường. Đồng thời giao cho Công ty UNET có trách nhiệm bồi thường, trả tiền cho dân theo quyết định duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư số 3899/QĐ-UBND ngày 28/10/2008 của UBND tỉnh.
Dự án này theo kế hoạch dự kiến ban đầu sẽ hoàn thành trong năm 2013, nhưng đến nay, dự án vẫn chỉ là khu đồi hoang. Dư luận đang cho rằng, dự án thuộc lĩnh vực giáo dục- trường Quốc tế UNIS CAMPUS tại Vĩnh Phúc có những biểu hiện, những dấu hiệu không minh bạch và rất cần các ngành chức năng ở Vĩnh Phúc vào cuộc làm rõ.
Trong khi quỹ đất ở ngày càng hạn hẹp, Vĩnh Phúc cần xem xét tổng thể và toàn diện một cách kỹ lưỡng với các doanh nghiệp đến đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục