Mở rộng cấp chứng thư điện tử cho lô hàng thủy sản xuất khẩu

11:53' - 16/02/2017
BNEWS Bộ NN và PTNT vừa có văn bản đề nghị các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản tăng cường triển khai mở rộng cấp chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu theo cơ chế một cửa quốc gia.
Mở rộng cấp chứng thư điện tử cho lô hàng thủy sản xuất khẩu. Ảnh minh họa: TTXVN

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản đề nghị các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản tăng cường triển khai mở rộng cấp chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu theo cơ chế một cửa quốc gia.

Theo đó, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản yêu cầu các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu nghiên cứu, tìm hiểu thông tin, quy định về Hệ thống một cửa quốc gia được đăng tải trên cổng thông tin Hệ thống một cửa quốc gia, website của Tổng cục Hải quan, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và của Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản. Đồng thời, liên hệ với các Trung tâm vùng thuộc Nafiqad để được hướng dẫn áp dụng Hệ thống một cửa quốc gia. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chuẩn bị các thủ tục cần thiết (đăng ký chữ ký số, tài khoản...) và thực hiện việc đăng ký cấp chứng thư điện tử trên Hệ thống một cửa quốc gia đối với các lô hàng thủy sản xuất khẩu sang Hàn Quốc, Trung Quốc từ ngày 1/3/2017 (việc mở rộng sang các thị trường khác sẽ được thực hiện ngay sau khi phần mềm được hoàn thiện).

Từ ngày 15/3/2017, đối với các thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc, Nafiqad sẽ ngừng hỗ trợ giải quyết các vướng mắc về chứng thư được đăng ký bởi hồ sơ giấy nếu sai lỗi xuất phát từ phía chủ hàng.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cũng yêu cầu các Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng tổ chức tuyên truyền, phổ biến về hiệu quả của việc áp dụng Hệ thống một cửa quốc gia đến tất cả các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản trên địa bàn.

Triển khai mở rộng thực hiện thủ tục hành chính nêu trên đối với tất cả các lô hàng thủy sản đăng ký cấp chứng thư xuất khẩu sang Hàn Quốc và Trung Quốc thông qua Hệ thống một cửa quốc gia từ ngày 1/3/2017.

Theo Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, từ ngày 16/5/2016, Nafiqad đã triển khai thí điểm thực hiện 2 thủ tục hành chính: " Cấp chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu tại Cơ sở trong Danh sách ưu tiên" và "Kiểm tra, cấp chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu tại Cơ sở ngoài Danh sách ưu tiên" đối với các lô hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc của một số doanh nghiệp trên địa bàn Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 4, 5, 6 trên hệ thống một cửa quốc gia.

Việc triển khai bước đầu đã có kết quả nhất định, đến nay các Trung tâm vùng đã xử lý được hơn 1.200 hồ sơ đăng ký trên hệ thống và cấp gần 600 chứng thư.

Tuy nhiên, đến nay việc hoạt động đăng ký, cấp chứng thư điện tử qua hệ thống một cửa quốc gia chưa được sự quan tâm, tham gia tích cực của các Trung tâm vùng, doanh nghiệp, thể hiện qua số lượng chứng thư được cấp qua hệ thống rất thấp so với tổng số chứng thư được cấp.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản sẽ dừng tiếp nhận đăng ký cấp chứng thư qua hồ sơ giấy mà chỉ xử lý qua hệ thống một cửa quốc gia./.

>>> Thủ tướng thăm mô hình chế biến tôm tại Tập đoàn Thủy sản Minh Phú

>>> Tháng 1/2017, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 2,54 tỷ USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục