Malaysia, Indonesia và Thái Lan thiết lập cơ chế thanh toán bằng nội tệ

17:27' - 11/12/2017
BNEWS Ngày 11/12, các ngân hàng trung ương của Malaysia, Indonesia và Thái Lan đã thiết lập cơ chế thanh toán bằng đồng nội tệ nhằm tăng cường hơn nữa hoạt động thương mại và đầu tư giữa các nước.

Tuyên bố chung của ba ngân hàng trên nêu rõ cơ chế này đã được thực thi giữa Ngân hàng Malaysia (BNM) và Ngân hàng Indonesia (BI), giữa Ngân hàng Thái Lan (BOT) và BI.

Những sáng kiến trên là một phần trong nỗ lực thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi các đồng nội tệ, qua đó tạo điều kiện và đẩy mạnh thương mại - đầu tư tại 3 nước.

Việc thiết lập cơ chế này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc tăng cường hợp tác tài chính khu vực giữa BI, BNM và BOT.

Theo kế hoạch, tất cả những cơ chế thanh toán giữa đồng nội tệ rupiah (Indonesia) - ringgit (Malaysia), rupiah-baht (Thái Lan) và baht-ringgit sẽ có hiệu lực từ ngày 2/1/2018.

Thống đốc BNM Muhammad Ibrahim khẳng định Indonesia và Thái Lan là những đối tác quan trọng của Malaysia cả về thương mại và đầu tư trực tiếp.

Ông bày tỏ hy vọng cơ chế này sẽ giúp thúc đẩy sử dụng các đồng nội tệ của ba nước cho hoạt động trao đổi thương mại tại biên giới. 

Năm 2016, kim ngạch thương mại song phương giữa Malaysia và Indonesia, giữa Malaysia và Thái Lan lần lượt là 13,8 tỷ USD và 13 tỷ USD.

Tuy nhiên, chỉ 5,8% trong kim ngạch trao đổi thương mại giữa Malaysia với Indonesia và 11,4% trong kim ngạch thương mại giữa Malaysia với Thái Lan được thực hiện bằng đồng nội tệ.

Thống đốc Ibrahim cho rằng đây là một tiềm năng kinh doanh to lớn trong lĩnh vực tài chính vẫn chưa được khai thác triệt để.

Thống đốc Ibrahim nêu rõ các ngân hàng Maybank, CIMB, RHB, Public, Hong Leong, Bangkok, United Overseas và Tokyo-Mitsubishi đều đã được chọn là nơi thực hiện các giao dịch này./.

Xem thêm:

>>>Hàn Quốc sẵn sàng đối phó với sự lên giá của đồng won

>>>Đồng won được dự báo tiếp tục mạnh trong năm 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục