Malaysia hợp tác với Singapore điều tra vụ Quỹ 1MDB

17:03' - 31/05/2018
BNEWS Malaysia và Singapore sẽ hợp tác điều tra vụ bê bối liên quan Quỹ Phát triển 1Malayssia (1MDB) nhằm thu hồi khoản tiền thất thoát lên tới hàng tỷ USD bị tuồn ra nước ngoài.

Trong một tuyên bố ngày 31/5, lực lượng đặc biệt Malaysia phụ trách cuộc điều tra vụ bê bối Quỹ 1MDB cho hay hai nước sẽ cùng thu thập bằng chứng cũng như ra lần theo những nhân chứng liên quan vụ việc tại Singapore.

Cảnh sát Malaysia thu giữ các hiện vật trong cuộc điều tra quỹ 1MDB tại Kuala Lumpur ngày 18/5. Ảnh: EPA-EFE/ TTXVN

Trong khi đó, phía Singapore cũng xác nhận các nhà điều tra nước này đã tới thủ đô Kuala Lumpur nhằm hỗ trợ cuộc điều tra theo yêu cầu từ phía giới chức Malaysia.

Cho tới nay, giới chức Singapore đã có biện pháp nhằm vào một số ngân hàng và nhân viên ngân hàng tại Singapore bị cáo buộc không sát sao trong hoạt động chống rửa tiền liên quan các giao dịch chuyển khoản ngân hàng trong vụ Quỹ 1MDB, trong đó một số chi nhánh của BSI Bank và Falcon Bank bị buộc dừng hoạt động.

Động thái trên diễn ra 1 tuần sau khi giới chức Malaysia gặp các quan chức của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ, một tín hiệu cho thấy Kuala Lumpur sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của Washington trong cuộc điều tra này.

Quỹ 1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Tuy nhiên, quỹ này là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt các cuộc điều tra ở một số nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc.

Sau khi lên nắm quyền trong cuộc bầu cử ngày 9/5 vừa qua, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad khẳng định ưu tiên của chính phủ là tập trung đối phó với nạn tham nhũng và quyết tâm thu hồi khoản tiền thất thoát từ quỹ này.

Chính phủ Malaysia cũng tiến hành điều tra lại vụ 1MDB và thành lập một ủy ban riêng nhằm xem xét các vấn đề liên quan quỹ này./.

>>>Malaysia đẩy mạnh điều tra Quỹ 1MDB

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục