Malaysia dẹp bỏ nhiều dự án lớn để cải thiện tình hình tài chính

19:27' - 31/05/2018
BNEWS Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho hay dự án Tuyến đường sắt vận tải khối lượng lớn số 3 (MRT3) có chi phí từ 40 tỷ đến 45 tỷ ringgit (10-11,3 tỷ USD) sẽ không được tiếp tục.
Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: THX/TTXVN

Theo kế hoạch, MRT3 là tuyến đường sắt thứ ba tại khu vực Klang Valley mở rộng thuộc thủ đô Kuala Lumpur. Trước đó, Malaysia đã hoàn thành tuyến đường MRT1, kết nối Sungai Buloh với Kajang.

Tuyến MRT2 kết nối Sungai Buloh với Serdang và thủ đô hành chính Putrajaya đang trong quá trình xây dựng, và tuyến MRT3 được thiết kế để hợp nhất các tuyến MRT này với nhau.

Trước đó ngày 28/5, Thủ tướng Mahathir thông báo hủy bỏ dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc kết nối thủ đô Kuala Lumpur với nước láng giềng Singapore, được ký kết hồi cuối năm 2016 dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak. Chính phủ Malaysia cho hay mục đích của việc hủy bỏ dự án là để giảm gánh nợ quốc gia, hiện đang ở mức 1.087 tỷ ringgit, tương đương 80,3% GDP.

Theo ông Mahathir, Chính phủ Malaysia cũng đang thương lượng với đối tác Trung Quốc về các điều khoản của dự án đường sắt trị giá 14 tỷ USD nối từ phía Đông khu vực biên giới Thái Lan với các tuyến đường vận tải biển chiến lược phía Tây Eo biển Malacca. Ước tính, Malaysia có thể giảm gần 1/5 trong tổng số 250 tỷ USD nợ quốc gia nhờ hủy các dự án lớn như vậy.

Theo New Straits Times, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố chính quyền của ông sẽ cắt giảm nợ quốc gia từ mức hiện nay xuống còn 800 tỷ ringgit thông qua nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm cả việc giải tán một số cơ quan.

>>>Malaysia đẩy mạnh điều tra Quỹ 1MDB

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục