Malaysia đẩy mạnh điều tra Quỹ 1MDB

14:47' - 21/05/2018
BNEWS Các cơ quan chức năng Malaysia vừa thành lập lực lượng đặc trách điều tra về vị bê bối Quỹ Đầu tư nhà nước 1MDB với mục đích truy tố những cá nhân sai phạm và thu hồi các tài sản liên quan.
Malaysia đẩy mạnh điều tra Quỹ 1MDB. Ảnh: Reuters
Theo chỉ đạo của tân Thủ tướng Mahathir Mohamad, các cơ quan chức năng Malaysia đã thành lập lực lượng đặc trách điều tra về vị bê bối Quỹ Đầu tư nhà nước 1MDB với mục đích truy tố những cá nhân sai phạm và thu hồi các tài sản liên quan. 

Phóng viên TTXVN tại Kuala Limpur dẫn tuyên bố ngày 21/5 của Văn phòng Thủ tướng Malaysia cho biết lực lượng chuyên trách này bao gồm các cơ quan chống tham nhũng, Cảnh sát Hoàng gia và ngân hàng trung ương. Cựu Tổng chưởng lý Abdul Gani Patail, cựu lãnh đạo Ủy ban Chống tham nhũng (MACC) Abu Kassim Mohamed, đương kim lãnh đạo MACC Mohd Shukri Abdull và cựu lãnh đạo Chi nhánh đặc biệt (trực thuộc Cảnh sát Hoàng gia) Abdul Hamid Bador chịu trách nhiệm điều phối hoạt động của lực lượng này. Nhiệm vụ của lực lượng đặc trách này là triển khai các cuộc điều tra, phát hiện và thu hồi các tài sản tham ô từ Quỹ 1MDB ở trong nước hoặc đầu tư ra nước ngoài. Lực lượng cũng có nhiệm vụ tìm kiếm sự hỗ trợ từ Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Canada và một số nước khác. 

1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ông Najib bị cáo buộc có liên quan tới việc để thất thoát hàng tỷ USD trong các giao dịch với nước ngoài thông qua 1MDB. Tuy nhiên, Quỹ 1MDB cũng như ông Najib nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này. Tân Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết sẽ tiến hành điều tra lại vụ 1MDB và quyết tâm thu hồi lại số tiền bị thất thoát từ quỹ này. 

Trong khi đó, tờ New Straits Times dẫn lời Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết nợ của Malaysia đã chạm đến con số báo động 1.000 tỷ ringgit (gần 252 tỷ USD). Ông nhấn mạnh cần phải có các biện pháp để nhanh chóng giải quyết vấn đề này. 

Dưới thời ông Mahathir làm Thủ tướng trước đây, nợ của Malaysia chỉ vào khoảng 300 tỷ ringgit. Tổng sản phẩm quốc nội của Malaysia năm 2016 đạt 296,36 tỷ USD và được ước tính không thay đổi trong năm 2017./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục