Lý do thay đổi tư duy về nguồn nhân lực truyền thống (Phần 1)

05:30' - 26/03/2018
BNEWS Trong những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của làng công nghệ thế giới, nguồn nhân lực không chỉ là con người mà còn bao hàm trí thông minh nhân tạo (AI) hay robot.
Sản phẩm robot viễn thông của công ty SK (Hàn Quốc) được trưng bày tại hội chợ. Ảnh: TTXVN

Công nghệ robot phát triển và đang len lỏi vào mọi khía cạnh của cuộc sống, dần thay thế nhân công truyền thống trong các lĩnh vực từ sản xuất cho đến dịch vụ, giải trí… từ đó hỗ trợ con người rất nhiều trong những công việc nặng nhọc, nguy hiểm.
Tuy nhiên, với tốc độ phát triển chóng mặt như hiện nay, công nghệ robot đã thu hút sự chú ý của giới chuyên gia Mỹ, những người đã đưa ra lời cảnh báo rằng trong thời gian tới, robot có thể làm được hầu hết các công việc hiện tại của con người, dẫn đến sự xáo trộn trên thị trường việc làm.
Đầu tiên là nghề giao dịch viên và các đại diện ngân hàng. Sự ra đời của những chiếc máy rút tiền tự động (ATM), và sau đó là những ứng dụng tiện ích trên điện thoại thông minh, đã thay thế không ít nhân lực truyền thống của các ngân hàng.
Theo hãng tin CNBC, trong tương lai, các máy móc sẽ không chỉ hỗ trợ con người thực hiện giao dịch tiền mặt mà còn có khả năng mở tài khoản và xử lý các khoản vay với khối lượng thời gian và chi phí ít hơn nhiều so với con người.

Andy Mattes, CEO của công ty phần mềm tài chính Diebold, khẳng định rằng thế hệ ATM trong tương lai sẽ làm được khoảng 90% những đầu việc mà con người hiện nay có thể làm.
Đứng thứ hai trong danh sách là các chuyên gia phân tích tài chính. Được coi là nhân tố không thể thay thế đối với một công ty, những chuyên gia này có khả năng dự báo xu hướng trước khi nó xảy ra để hỗ trợ doanh nghiệp điều chỉnh danh mục đầu tư nhằm tối đa hóa lợi nhuận.
Tuy nhiên, ngày nay, sự phát triển vượt trội của AI cùng với các phần mềm tài chính thông minh đã bỏ xa các chuyên gia tài chính “người trần mắt thịt” trong việc dự đoán xu hướng tương lai dựa trên những dữ liệu trong quá khứ.
Thậm chí, hãng thông tấn lớn nhất thế giới của Mỹ Associated Press (AP) đã bắt đầu sử dụng phần mềm thông minh để xây dựng báo cáo lợi nhuận hàng quý của mình từ năm 2014.

Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi phân tích tài chính được coi là một trong những đầu việc chịu tác động tồi tệ nhất từ AI. Theo ước tính, 30% số việc làm trong ngành ngân hàng sẽ bị “xóa sổ” trong vòng 5 đến 10 năm tới.
Không chỉ các ngành nghề “bàn giấy” mà cả những công việc tay chân cũng đang bị đe dọa bởi AI. Trong thời gian tới, những chú thợ xây robot bán tự động (SAM) có khả năng thay thế từ 2-3 nhân công sẽ được giới thiệu vào các cơ sở xây dựng. SAM có thể xếp đến 1.200 viên gạch mỗi ngày so với mức chỉ 300-500 viên mà con người có thể làm.
Trong khi SAM vẫn cần sự hợp tác của con người để hoàn thiện nhiệm vụ phức tạp hơn, việc sử dụng 1 SAM trung bình sẽ khiến 3 thợ xây mất đi việc làm của họ. Ngoài ra, những vị trí khác như công nhân vận hành cần cẩu và điều khiển máy ủi cũng có thể bi “xóa sổ” bởi những chiếc máy điều khiển thông minh trong thập niên tới.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục