Lý do Nhật Bản khẩn cấp mua trái phiếu

19:27' - 07/07/2017
BNEWS Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 7/7 đã thực hiện nghiệp vụ mua trái phiếu khẩn cấp trong một nỗ lực nhằm kìm hãm lợi suất trái phiếu dài hạn.

BoJ cho biết sẽ mua vào trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5-10 năm với số lượng không giới hạn. Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 3/2 BoJ thực hiện nghiệp vụ mua trái phiếu với lãi suất cố định và là lần thứ ba kể từ khi biện pháp này được đưa ra vào tháng Chín năm ngoái.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản mở đầu phiên hôm nay ở mức 0,1% song đã giảm xuống 0,085% sau khi nghiệp vụ trên được công bố, còn đồng yen thì giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai tháng qua so với đồng USD.

Trong phiên trước, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao nhất trong gần 5 tháng qua do hoạt động bán ra của giới đầu tư trước nhận định về khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), giữa lúc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đang hướng đến chấm dứt chính sách nới lỏng.

Nằm trong chính sách “mạnh tay” nới lỏng tiền tệ của mình, BoJ thường mua một số lượng nhất định trái phiếu từ các thể chế tài chính nhằm kiểm soát lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở khoảng mức 0%.

Trong một thông tin có liên quan, kết quả khảo sát của hãng tin Anh Reuters cho thấy, lượng đơn đặt hàng máy móc cơ bản của Nhật Bản được dự đoán đã phục hồi với mức tăng 1,7% trong tháng Năm sau khi giảm 3,1% trong tháng Tư.

Theo giới phân tích, trong ngắn hạn, chi tiêu cho tài sản cố định/tư liệu sản xuất có triển vọng tăng vững, dù trong dài hạn, giới doanh nghiệp vẫn giữ tâm lý thận trọng do những bất ổn xung quanh các chính sách thương mại của Mỹ.

>>>Nhật Bản: Chỉ số lòng tin doanh nghiệp cao nhất trong ba năm qua

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục