Lượng hành khách đi xe buýt đã phục hồi và gia tăng

17:01' - 13/01/2018
BNEWS Năm 2017, lượng hành khách đi xe buýt ở Hà Nội đã phục hồi và tăng trưởng trên 3% so với năm 2016.

Chiều 13/1, tại cuộc họp tổng kết của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nguyễn Hoàng Trung cho biết, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển xe buýt, sau một thời gian sụt giảm, năm 2017, lượng hành khách đi xe buýt ở Hà Nội đã phục hồi và tăng trưởng trên 3% so với năm 2016.

Chất lượng dịch vụ xe buýt được kiểm soát tốt và chuyển biến tích cực, mạng lưới tuyến ngày càng hoàn thiện và tăng cường tính kết nối đã tạo thuận lợi, thu hút người dân đi xe buýt.

Mạng lưới xe buýt thành phố Hà Nội đang được đẩy mạnh. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Để án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Tổng công ty Vận tải Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020” được triển khai từ năm 2016 và đặc biệt đẩy mạnh từ năm 2017 đã tạo nên những chuyển biến bước ngoặt cho xe buýt Thủ đô.

Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã mở thêm 17 tuyến buýt và tuyến buýt nhanh, khối lượng lớn BRT tăng cường kết nối mạng và mở rộng vùng phục vụ xe buýt trợ giá đến khu vực ngoại thành Hà Nội.

Các tuyến buýt này đã và đang đi vào hoạt động ổn định, an toàn, chất lượng phục vụ được nâng cao, sản lượng hành khách ngày càng tăng.

Đặc biệt, Tổng công ty đã đầu tư 258 xe buýt chất lượng cao, chiếm gần 30% tổng số lượng phương tiện của Tổng công ty để phục vụ các tuyết buýt mới mở và thay thế phương tiện cũ. Đồng thời, đưa vào khai thác thí điểm 32 xe buýt sàn thấp được thiết kế, sản xuất tại châu Âu cho 2 tuyến buýt số 03 và 107.

Bên cạnh đó, Tổng công ty triển khai quyết liệt nhiều biện pháp tiết kiệm chi phí và ưu tiên đầu tư ứng dụng công nghệ hỗ trợ công tác quản lý điều hành và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt như: nâng cấp Trung tâm Điều hành xe buýt thông minh hỗ trợ công tác điều hành cho 94 tuyến buýt với gần 1.200 phương tiện; nâng cấp phần mềm tìm bus với giao diện thân thiện; cung cấp dịch vụ wifi miễn phí cho 570 xe buýt; ra mắt số điện thoại hotline chăm sóc khách hàng mới 19001296 đã tiếp nhận phục vụ trên 120 nghìn cuộc gọi hỗ trợ tư vấn giải đáp,…

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được đẩy mạnh trên tất cả các chỉ tiêu kiểm soát, nhất là về thái đội phục vụ của công nhân lái xe, nhân viên bán vé. Tổng công ty cũng tập trung đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, thái độ phục vụ cho trên 4.000 công nhân lái xe và nhân viên phục vụ xe buýt nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Phát biểu tại buổi tổng kết, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đánh giá cao những giải pháp mà Tổng công ty Vận tải đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt. Đặc biệt là ba giải pháp rà soát, mở thêm tuyến mới, hợp lý hóa luồng tuyến tạo điều kiện thuận lợi, thu hút hành khách đi xe buýt; đầu tư đổi mới phương tiện và chấn chỉnh tư cách, tác phong của đội ngũ lái xe và nhân viên bán vé đã nâng cao sản lượng hành khách đi xe buýt. Bên cạnh đó, chấm dứt tình trạng tuột dốc sản lượng xảy ra trong mấy năm gần đây.

“Trong những năm tới, thành phố Hà Nội định hướng tiếp tục đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng; trong đó, có xe buýt để nâng cao tỷ lệ người dân đi xe buýt, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Đây là biện pháp chiến lược, lâu dài”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, Tổng công ty Vận tải tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Công an thành phố rà soát toàn bộ hệ thống luồng tuyến xe buýt để sắp xếp hợp lý, thuận lợi cho người dân; trong đó, chú ý kết nối giữa các tuyến, không để hành khách phải chờ đợi lâu; tiếp tục rà soát, bố trí các tuyến buýt kết nối giữa các địa bàn, nhất là các khu vực đông dân cư, học sinh, sinh viên, khu công nghiệp; nghiên cứu đưa xe buýt loại nhỏ để kết nối giữa các khu vực dân cư, các quận với nhau.

Đồng thời, Tổng công ty cần tiếp tục nghiên cứu đầu tư thêm xe buýt mới, chất lượng cao, thân thiện với môi trường; đổi mới và đưa công nghệ mới vào quản lý, vận hành xe buýt để tối ưu hóa trong quá trình vận hành, tăng năng suất hoạt động của xe buýt. Ngoài ra, tiếp tục chấn chỉnh nâng cao tinh thần thái độ phục vụ hành khách, tạo hình ảnh văn minh, hiện đại cho xe buýt để thu hút ngày càng nhiều người dân đi xe buýt, giảm ùn tăc giao thông cho thành phố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục