Lợi suất trái phiếu chất lượng cao của Eurozone sụt giảm

21:37' - 14/04/2017
BNEWS Lợi suất trái phiếu chính phủ chất lượng cao của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ngày 13/4 đã giảm xuống mức thấp của nhiều tháng.
Lợi suất trái phiếu chất lượng cao của Eurozone sụt giảm. Ảnh AFP

Trái phiếu này giảm lợi suất sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông muốn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lãi suất ở mức thấp.
Phản ứng trước bình luận trên, lợi suất trái phiếu qua đêm của Mỹ đã giảm xuống 2,22%, mức thấp nhất trong gần 5 tháng. Trong lúc giới đầu tư đã tìm đến trái phiếu chính phủ chất lượng cao của Đức, Hà Lan và Phần Lan - động thái này đã đẩy lợi suất trái phiếu của những nước này giảm xuống.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Đức đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 1/2017 là 0,16%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Hà Lan giảm xuống mức thấp của 5 tháng là 0,26%, còn lợi suất trái phiếu của Phần Lan lần đầu tiên giảm xuống dưới 0,3% kể từ ngày 9/11/2016.
Lợi suất của những trái phiếu này đã tăng lên kể từ tháng Chín do triển vọng các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới thắt chặt chính sách tiền tệ, mà bằng chứng là hai đợt tăng lãi suất hồi tháng 12 và tháng Ba tại Mỹ.
Trước đó, tại một cuộc hội thảo diễn ra ở Franfurt (Đức) ngày 6/4, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Mario Draghi cho biết sẽ không nâng lãi suất trước khi kết thúc chương trình mua trái phiếu.

Tuyên bố này đã dập tắt những đồn đoán rằng đà phục hồi kinh tế của Khu vực đồng euro sẽ thúc đẩy ông Draghi thay đổi chính sách của ECB.

ECB đã hạ tỷ lệ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục và tung ra hàng chục tỷ euro để mua trái phiếu mỗi tháng nhằm hỗ trợ đà tăng trưởng và đẩy lạm phát lên mức mục tiêu gần 2%.

Theo kế hoạch, chương trình mua trái phiếu trị giá 60 tỷ euro (64 tỷ USD)/tháng của ECB sẽ kéo dài cho đến tháng 12/2017. Một số nhà quan sát đã từng dự báo rằng ECB có thể thay đổi lịch trình và nâng lãi suất, trong bối cảnh nhịp độ tăng trưởng kinh tế và lạm phát đều gia tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục