Loạt vụ đánh bom tại Indonesia: Cảnh sát lo ngại thủ đoạn tấn công mới

19:02' - 14/05/2018
BNEWS Cảnh sát trưởng quốc gia Indonesia Tito Karnavian ngày 14/5 xác nhận thủ phạm vụ đánh bom liều chết sáng 14/5 tại trụ sở cảnh sát ở thành phố Surabaya là các thành viên trong một gia đình.
Cảnh sát tăng cường an ninh sau vụ nổ tại trụ sở cảnh sát Surabaya ở Surabaya, Đông Java ngày 14/5. Ảnh: EPA/TTXVN

Yếu tố gia đình cũng được xác định có liên quan những kẻ tiến hành 3 vụ đánh bom liên tiếp nhằm vào các nhà thờ ở cùng thành phố này một ngày trước đó.

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, số liệu thống kê các vụ khủng bố thời gian gần đây tại Indonesia cho thấy các mục tiêu hiện nay dường như tập trung vào cảnh sát và các tôn giáo ngoài đạo Hồi.

Những người phương Tây dường như không còn là mục tiêu tấn công mà các đối tượng khủng bố tìm cách nhắm đến như trước đây trong các vụ khủng bố khách sạn hạng sang và ở đảo du lịch Bali, nơi tập trung nhiều người nước ngoài.

Công tác điều tra của cảnh sát trong các vụ tấn công mới cho thấy kỹ năng chế tạo bom của các đối tượng khủng bố ngày càng tinh vi và được phổ biến trong cộng đồng cực đoan. Bom tự chế có sức công phá lớn hơn với các kỹ thuật, vật liệu và chất nổ cũng từng được sử dụng trong các vụ đánh bom trước đó ở châu Âu, châu Mỹ.

Trong một vài năm trở lại đây, chính quyền Indonesia bày tỏ quan ngại về việc các đối tượng bị tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng lôi kéo sang Trung Đông trở về nước.

Lo ngại này là có cơ sở khi các vụ đánh bom liên tiếp vào các nhà thờ ở thành phố Surabaya, thủ phủ Đông Java, do một gia đình từng ở Syria thực hiện sau khi nhập cảnh trở lại Indonesia.

Giới phân tích nhận định các lực lượng an ninh Indonesia đã có thể theo dõi hầu hết những người Indonesia bị trục xuất qua Thổ Nhĩ Kỳ, song dường như ít thành công trong việc theo dõi những người tự nguyện trở về nước mà không báo trước.

Hiện nhà chức trách Indonesia chưa xác định được liệu tất cả các cuộc tấn công vừa qua có mối liên hệ với nhau, có sự chỉ huy hay chỉ là hành động của “những con sói đơn độc” ngẫu nhiên quyết định tấn công cùng lúc.

Mặc dù chỉ còn vài ngày nữa sẽ bắt đầu tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, từng được xem như một khoảng thời gian “yên ổn” về an ninh, song nhiều năm qua, IS và các tay súng cực đoan nước ngoài đã nhiều lần cho thấy chúng không tôn trọng sự thiêng liêng của Tháng lễ này.

Vì vậy, trước và trong tháng Ramadan lại trở thành thời điểm “nhạy cảm”, có nguy cơ xảy ra khủng bố. Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng Indonesia thường phải nỗ lực hết sức nhằm bảo đảm an ninh.

Loạt vụ khủng bố xảy ra trong 2 ngày qua tại Indonesia nhằm vào các nhà thờ và trụ sở cảnh sát, đã một lần nữa chứng tỏ IS vẫn đang ráo riết hoạt động và những lo ngại lâu nay của Jakarta về sự nguy hiểm của các phần tử hồi hương từ Trung Đông đã trở thành hiện thực.

Ngoài ra, hiện tượng các thành viên trong cùng gia đình, thậm chí cả phụ nữ và trẻ em, là thủ phạm tiến hành các vụ tấn công đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tính chất bất thường và khó lường của các phần tử khủng bố hiện nay ở Indonesia./.

>>>Loạt vụ đánh bom tại Indonesia: Một gia đình 5 người thực hiện vụ tấn công

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục