Lo ngại về cuộc chiến thương mại toàn cầu phủ sắc đỏ lên chứng khoán châu Á

17:28' - 07/03/2018
BNEWS Phiên 7/3, hầu hết các TTCK châu Á giảm điểm khi thông tin cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ, ông Gary Cohn từ chức đã một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại.
Lo ngại về cuộc chiến thương mại toàn cầu phủ sắc đỏ lên chứng khoán châu Á. Ảnh minh họa: TTXVN
Cụ thể, khép lại phiên này, tại thị trường chứng khoán Tokyo, chỉ số Nikkei 225 để mất 165,04 điểm, hay 0,8% xuống còn 21.252,72 điểm, trong đó giá cổ phiếu của tập đoàn thép Kobe Steel Ltd. đã giảm tới 7,4% chỉ một ngày sau khi Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn này là ông Hiroya Kawasaki từ chức và chưa có người kế nhiệm, sau vụ bê bối giả mạo dữ liệu về chất lượng sản phẩm.
Tại thị trường Seoul, chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng đảo ngược đà tăng trong phiên sáng nay và giảm 9,59 điểm, hay 0,4% xuống còn 2.401,82 điểm, trong khi số liệu tăng trưởng GDP giảm tốc và không như kỳ vọng của Australia trong quý IV/2017 cũng khiến chỉ số S&P/ASX 200 tại thị trường Sydney giảm 60,40 điểm, hay 1% và chốt phiên với 5.902 điểm.
Không nằm ngoài xu hướng chung của khu vực, hai chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong và Shanghai Composite của Thượng Hải cũng lần lượt để mất 313,81 điểm (1%) và 17,97 điểm (0,6%) xuống các mức tương ứng 30.196,92 điểm và 3.271,67 điểm.
Tổng thống Mỹ đã gây lo ngại về một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào tuần trước khi thông báo kế hoạch đánh thuế mạnh lên nhôm và thép nhập khẩu. Động thái này đã khiến các thị trường chao đảo, khi các nhà đầu tư vốn trước đó đã đứng ngồi không yên trước khả năng tăng lãi suất và sự kết thúc của các biện pháp kích thích kinh tế trong giai đoạn khủng hoảng.
Giới đầu tư giờ đây lại thêm hoang mang khi Cố vấn kinh tế Gary Cohn, "kiến trúc sư" trưởng của kế hoạch cải tổ chính sách thuế mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hồi cuối năm ngoái và là người phản đối mạnh mẽ các lực lượng ủng hộ chính sách bảo hộ trong chính quyền Trump, sẽ từ chức, từ đó làm gia tăng khả năng xảy ra một cuộc chiến thương mại trên toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục