Lo ngại Mỹ tái áp đặt trừng phạt lên Iran, dầu châu Á lên giá

16:12' - 02/05/2018
BNEWS Giá dầu châu Á đi lên trong phiên ngày 2/5 bởi lo ngại rằng Mỹ có thể áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt lên Iran, dù cho nguồn cung dầu của Mỹ ngày càng tăng đã phần nào hạn chế đà tăng giá này.
Lo ngại Mỹ tái áp đặt trừng phạt lên Iran, dầu châu Á lên giá. Ảnh: THX/TTXVN
Trên sàn giao dịch điện tử Singapore, lúc 13 giờ 58 phút (giờ Việt Nam), giá dầu Brent Biển Bắc được giao dịch ở mức 73,42 USD/thùng, tăng 29 xu Mỹ (0,4%) so với mức đóng phiên trước đó. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 45 xu Mỹ (0,7%) lên 67,70 USD/thùng.
Iran, thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đã trở lại là nhà xuất khẩu dầu thô chủ chốt hồi tháng 1/2016 khi các lệnh trừng phạt quốc tế áp lên Tehran được dỡ bỏ để đổi lại việc hạn chế chương trình hạt nhân.
Hãng tin SHANA của Bộ Dầu mỏ Iran đưa tin xuất khẩu dầu của nước này đã chạm mức 2,6 triệu thùng/ngày trong tháng Tư, con số kỷ lục kể từ khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, trong đó Trung Quốc và Ấn Độ mua hơn 50% lượng dầu xuất khẩu của Iran.
Tuy nhiên, Mỹ đã bày tỏ sự hoài nghi về việc nghiêm túc thực hiện những cam kết của Iran và Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ tái áp đặt trừng phạt. Vào ngày 12/5 tới, Tổng thống Trump sẽ quyết định liệu có tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Tehran hay không - động thái được cho là có thể sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu dầu của Iran.
Song có một vài yếu tố khác cản trở đà tăng của giá dầu như đồng USD lên giá kể từ giữa tháng Tư và nguồn cung dầu thô ngày một nhiều lên của Mỹ.
Theo báo cáo của Viện Xăng Dầu Mỹ (API), dự trữ dầu thô của nước này đã tăng khoảng 3,4 triệu thùng lên 432,575 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 27/4. Các kho dự trữ dầu đầy lên là do sản lượng dầu Mỹ tăng, vốn đã tăng khoảng 25% trong hai năm qua lên 10,6 triệu thùng/ngày, đưa Mỹ trở thành nước sản xuất dầu lớn thứ thế giới sau Nga, với 11 triệu thùng/ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục