Lloyds lên kế hoạch mở 3 chi nhánh tại châu Âu

21:39' - 18/07/2018
BNEWS Tập đoàn Tài chính Lloyds đã lên kế hoạch mở mới 3 chi nhánh tại châu Âu sau khi Vương quốc Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 3/2019.

Đây là dấu hiệu cho thấy mức độ Brexit ảnh hưởng tới hoạt động của lĩnh vực chính vốn tập trung tại London.

Lloyds, tập đoàn cho vay thế chấp lớn nhất của Vương quốc Anh, được dự báo kiểm soát hoạt động kinh doanh của họ tại châu Âu lục địa thông qua một chi nhánh tại Berlin.

Tuy nhiên, lãnh đạo tập đoàn này hiện đã lên kế hoạch mở thêm một chi nhánh khác nhằm phục vụ khách hàng trên toàn EU. Một chi nhánh nhiều khả năng sẽ được đặt tại Frankfurt, chi nhánh còn lại hiện chưa được tiết lộ địa điểm đặt trụ sở.

Kế hoạch nói trên của Lloyds phần nào cho thấy Brexit đang buộc các ngân hàng phải đổi mới mô hình kinh doanh và lịch sử hoạt động của mình nhằm đảm bảo tiếp tục hoạt động kinh doanh tại châu Âu.

Đầu năm nay, một số nguồn tin cho biết Lloyds sẽ thành lập chi nhánh tại Berlin, sau khi chuyển đổi chi nhánh ngân hàng Bank of Scotland được tiếp quản từ ngân hàng bán lẻ HBOS.

Kế hoạch nói trên của Lloyds nằm trong xu hướng các tập đoàn tài chính buộc phải phân bổ các nguồn lực “hậu Brexit” của họ tại các thành phố khác nhau trên châu Âu lục địa hơn là việc tập trung hoạt động của mình tại London như hàng thập kỷ qua.

Hồi tháng Ba vừa qua,ngân hàng UBS của Thụy Sỹ cũng cho biết sẽ theo đuổi mô hình “phi tập trung hóa”, trước đó là các động thái tương tự từ Goldman Sachs, Bank of America và JPMorgan.

Những động thái này đi ngược với dự báo của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà phân tích cho rằng các ngân hàng sẽ chỉ lựa chọn một trung tâm trên châu Âu lục địa để thay thế trung tâm tài chính London. Frankfurt, Paris và Dublin hiện là những nơi được cho là phù hợp nhất để thay thế thủ đô của Anh.

Kế hoạch mở 3 chi nhánh trên tại châu Âu lục địa chủ yếu xuất phát từ các quy định mới của Vương quốc Anh buộc ngân hàng nước này phải phân chia bản quyết toán thành các thực thể riêng lẻ với những nguồn vốn “được khoanh vùng” và “không được khoanh vùng” trước thời hạn chót là tháng 1/2019.

Các quy định nói trên được đặt ra nhằm mục đích bảo vệ người gửi tiền tại ngân hàng tránh khỏi các hoạt động giao dịch có nguy cơ lớn cũng như giúp người đóng thuế không buộc phải "giải cứu" khi các ngân hàng gặp khó khăn.

Để có thể tuân thủ theo các quy định nói trên, Lloyds cần phải có một chi nhánh thứ hai để hỗ trợ hoạt động phát hành trái phiếu bằng đồng euro. Nhiều khả năng chi nhánh này sẽ được thành lập tại Frankfurt, thị trường giao dịch trái phiếu bằng đồng euro lớn nhất châu Âu ngoài London.

Điều này cũng cho phép Lloyds có được cơ hội tốt nhất để tiếp tục hoạt động thông suốt sau khi Vương quốc Anh rời thị trường chung EU vào ngày 29/3/2019.

Hiện tại, Lloyds đã nộp hồ sơ cho các cơ quan quản lý thị trường tài chính của Đức để được cấp phép mở chi nhánh này. Lloyds cũng đang xúc tiến việc thành lập chi nhánh thứ ba (hiện chưa rõ về địa điểm đặt trụ sở) nhằm hỗ trợ công ty bảo hiểm Scottish Widows.

Cả ba chi nhánh ẽ cần phải được cấp vốn riêng lẻ. Đầu năm nay, Reuters cho hay tổng cộng nguồn vốn cấp cho chi nhánh tại Berlin của Lloyds sẽ “ít hơn vài trăm triệu bảng Anh”, chiếm chưa đến 1% tổng nguồn vốn của tập đoàn này.

Lloyds cũng đã tuyển dụng khoảng 300 nhân sự tại Berlin, bao gồm một ban quản lý, nhân viên tài chính, bộ phận quản lý rủi ro và nhân sự. Một số nhân viên từ Vương quốc Anh cũng sẽ được điều động đến Berlin để hỗ trợ hoạt động cho chi nhánh này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục