Lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc – “Mỏ vàng” đối với Hàn Quốc

19:50' - 05/01/2018
BNEWS Trong năm 2016, lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc có trị giá 5.600 tỷ USD, đóng góp hơn 50% GDP trong năm thứ hai liên tiếp. Bắc Kinh đang đặt mục tiêu nâng con số này lên 70-80%.
Lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc – “Mỏ vàng” đối với Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Wikiwand

Giới chuyên gia nhận định Hàn Quốc sẽ được hưởng lợi từ đà tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực dịch vụ tại Trung Quốc, nếu hai quốc gia này nhất trí nâng cấp thỏa thuận tự do thương mại (FTA) song phương, trong đó có đề cập đến lĩnh vực dịch vụ và đầu tư.

FTA giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đã có hiệu lực vào tháng 12/2015 và gần đây Tokyo và Bắc Kinh nhất trí khởi động các cuộc đàm phán nhằm mở rộng thỏa thuận này và tạo thuận lợi hơn cho lĩnh vực dịch vụ và đầu tư.

Các chuyên gia bày tỏ hy vọng việc mở cửa thị trường ở "cấp độ cao" trong các lĩnh vực trên sẽ đem đến nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực giải trí, du lịch, giáo dục và y tế.

Theo nhà nghiên cứu thị trường Chung Whan-woo, thuộc Cơ quan Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Hàn Quốc (KOTRA), chính phủ cần đưa ra giải pháp để giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc xâm nhập vào lĩnh vực dịch vụ đang tăng trưởng mạnh mẽ của Trung Quốc.

Trung Quốc đã giảm bớt sự tập trung vào lĩnh vực chế tạo để tái cơ cấu nền kinh tế dựa trên lĩnh vực dịch vụ. Trong năm 2016, lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc có trị giá 5.600 tỷ USD, đóng góp hơn 50% GDP trong năm thứ hai liên tiếp. Bắc Kinh đang đặt mục tiêu nâng con số này lên 70-80%, mức trung bình của các nước công nghiệp phát triển.

Giáo sư kinh tế Sung Han-kyung, thuộc Đại học Seoul nhận định, việc mở cửa hơn nữa thị trường dịch vụ và đầu tư sẽ thúc đẩy vốn đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Hàn Quốc tăng 36,3%, qua đó tác động tích cực đến nền kinh tế “xứ kim chi”.

>>> Bắc Kinh xây dựng công viên công nghệ phát triển trí tuệ nhân tạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục