LHQ quan ngại chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên

12:18' - 10/09/2017
BNEWS Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhận định tình hình căng thẳng liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trên thế giới nhiều năm qua.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: EPA

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres nhận định tình hình căng thẳng liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trên thế giới trong nhiều năm qua, khiến ông quan ngại sâu sắc.

Trong cuộc phỏng vấn trên báo Le Journal du Dimanche của Pháp số ra ngày 10/9, ông Guterres khẳng định vấn đề then chốt hiện nay là buộc Triều Tiên ngừng chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân cũng như tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì sự đoàn kết trong HĐBA LHQ bằng mọi giá, bởi đây là công cụ duy nhất có thể triển khai một sáng kiến ngoại giao với cơ may thành công.

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel (An-giê-la Méc-ken) đã đề xuất tiến hành các cuộc đàm phán hạt nhân giống như mô hình đã từng áp dụng với Iran nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn tờ Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung, bà Merkel cho rằng một cuộc chạy đua vũ trang mới tại khu vực Đông Bắc Á không phù hợp với lợi ích của bất cứ bên nào, do đó, con đường duy nhất có thể giải quyết chương trình hạt nhân của Triều Tiên là tìm ra một giải pháp ngoại giao.

Theo bà, châu Âu cần đoàn kết đưa ra một giải pháp ngoại giao và nỗ lực hết sức nhằm thực thi các biện pháp trừng phạt.

Cũng trong ngày 10/9, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un đã tham dự buổi lễ chúc mừng các nhà khoa học và chuyên gia tham gia tiến hành thành công vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hồi tuần trước.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ca ngợi vụ thử hạt nhân là "một chiến thắng vĩ đại", đồng thời đề nghị các nhà nghiên cứu khoa học nước này tiếp tục tăng cường năng lực hạt nhân để phòng vệ.

KCNA không nêu rõ thời gian Triều Tiên tiến hành buổi lễ trên, song giới phân tích cho rằng nhiều khả năng buổi lễ diễn ra vào ngày 9/9, nhân kỷ niệm 69 năm ngày Quốc khánh Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác liên quan, theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, các chi nhánh của ít nhất 3 ngân hàng nhà nước lớn của Trung Quốc, gồm Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Kiến thiết Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, tại thành phố biên giới Diên Cát đã cấm người dân Triều Tiên mở tài khoản ngân hàng.

Dẫn các nguồn tin giấu tên, Kyodo cho biết các ngân hàng Trung Quốc chưa phong tỏa tài khoản ngân hàng, nghĩa là người dân Triều Tiên vẫn có thể rút tiền, song sẽ không được gửi tiền vào các ngân hàng này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục