LHQ cảnh báo tình trạng gia tăng các biện pháp thương mại đơn phương

12:32' - 20/07/2018
BNEWS Theo Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc chuyên trách công việc kinh tế và xã hội Lưu Chấn Dân, các biện pháp thương mại đơn phương đang gia tăng, đặt ra thách thức đối với hệ thống thương mại đa phương.

Ngày 19/7, phát biểu tại đối thoại chính sách cấp cao với các thể chế tài chính và thương mại quốc tế, diễn ra tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), ông Lưu Chấn Dân cho biết dù tăng trưởng kinh tế đã được cải thiện nhưng các nguy cơ đối với triển vọng kinh tế đang ngày càng nhiều.

Vì vậy, ông kêu gọi cần nỗ lực khôi phục một quan hệ đối tác toàn cầu vì sự phát triển bền vững để xây dựng một hệ thống thương mại đa phương toàn cầu, dựa trên luật lệ, mở, không phân biệt đối xử và công bằng.

Quan chức này nhấn mạnh: "Tăng trưởng kinh tế mạnh hơn cũng chưa đủ để đảm bảo rằng đông đảo mọi người sẽ được hưởng các thành quả này".

Cuộc đối thoại trên do Hội đồng Kinh tế và Xã hội LHQ (ECOSOC) tổ chức, nhằm trao đổi quan điểm và làm rõ các xu hướng trong kinh tế toàn cầu và thương mại quốc tế, trong bối cảnh phát triển bền vững.

Các đại diện từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Nhóm Ngân hàng thế giới, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Hội nghị LHQ về thương mại và phát triển (UNCTAD) và Vụ Các vấn đề kinh tế và xã hội (DESA) của LHQ... đã trình bày các dự báo của mình về những xu hướng và thách thức đối với tăng trưởng toàn cầu, thương mại quốc tế...

Theo ông Lưu Chấn Dân, Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững với 17 mục tiêu, được các thành viên LHQ thông qua năm 2015, cần có những thay đổi căn bản trong mọi mặt kinh tế, xã hội và môi trường.

Tại đối thoại trên, ông Lưu Chấn Dân cũng nhấn mạnh rằng tăng trưởng kinh tế đi kèm với "cái giá" về môi trường.

Các nỗ lực chống biến đổi khí hậu hiện nay chưa đủ để đạt các mục tiêu đặt ra trong Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu năm 2015, duy trì mức thải khí gây hiệu ứng nhà kính tương đương với mức thời kỳ tiền công nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục