Lần đầu tiên xe tự lái cấp độ 4 NEXO được thử nghiệm thành công trên xe điện

08:02' - 19/02/2018
BNEWS Thế hệ xe điện tiếp theo của Hyundai Motor là chiếc SUV NEXO vừa chính thức hoàn thành quãng đường tự lái 190km từ Seoul tới Pyeongchang.
Mẫu xe điện NEXO của Hyundai đã hoàn thành quãng đường tự lái 190km từ Seoul tới Pyeongchang. Ảnh: Hyundai

Đây là lần đầu tiên trên thế giới xe tự lái cấp độ 4 được thử nghiệm trên xe điện, mẫu xe thân thiện với môi trường.

Cho đến nay, xe tự lái đã được thử nghiệm ở tốc độ giới hạn tại một vài khu vực, nhưng đây là mẫu xe tự lái đầu tiên đi được quãng đường dài như vậy ở tốc độ 100 -110 km/h, tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc của Hàn Quốc.

5 xe Hyundai đã hoàn thành hành trình này. 3 xe dựa trên mẫu xe điện thế hệ tiếp theo của Hyundai là chiếc SUV NEXO, dự kiến ra mắt tại Hàn Quốc vào tháng sau, và 2 xe khác là xe tự lái Genesis G80.

Tất cả các mẫu xe đều trang bị công nghệ tự lái cấp độ 4, theo tiêu chuẩn quốc tế SAE và công nghệ mạng 5G. Những chiếc xe này đã có cuộc trình diễn “Những chiếc xe tương lai” thể hiện 3 tầm nhìn của Hyundai về ô tô tương lai: kết nối, tự do và sạch.

Cuộc trình diễn này đã được thực hiện tại Seoul. Chỉ cần sử dụng các nút 'CRUISE' và 'SET' trên vô lăng lái tự động cho phép chuyển xe sang chế độ tự động và bắt đầu hành trình 190km tới Pyeongchang.

Trên đoạn đường cao tốc, những chiếc xe này lưu thông theo dòng giao thông bình thường, tự động chuyển làn, vượt chướng ngại vật và đi qua các trạm thu phí với Hi-pass, hệ thống thanh toán tự động của Hàn Quốc.

Dựa trên nền tảng thành công của xe tự lái trong Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) Las Vegas đầu năm ngoái, những chiếc xe này được trang bị các công nghệ tiên tiến hơn cho phép nhận ra các xe xung quanh chính xác hơn và đánh giá tốt hơn tại các nút giao thông, các đường nhánh, các trạm thu phí bằng cách tính toán chính xác vị trí và chiều rộng.

Đồng thời định vị chính xác vị trí của xe trên bản đồ với các cảm biến bên ngoài, kể cả những vị trí mà tín hiệu GPS bị gián đoạn, như đi qua đường hầm.

Hyundai đã tiến hành 1 loạt các thử nghiệm trên cao tốc lên đến hàng trăm nghìn km và đã thu thập được một lượng lớn dữ liệu, giúp nâng cao hiệu quả của xe tự lái.

“Triết lý của Hyundai về phát triển công nghệ tự lái là cung cấp mức độ an toàn cao nhất kết hợp với tiêu chuẩn cao về tiện nghi vượt xa sự mong đợi của khách hàng,” ông Jinwoo Lee, Giám đốc Trung tâm Công nghệ An toàn Thông minh của Tập đoàn ô tô Hyundai cho biết.

Ngoại thất và nội thất của xe tự lái sử dụng trong cuộc trình diễn này tương tự với các mẫu xe thông thường, nhưng được cài đặt với rất nhiều camera và radar khác nhau. Việc bổ sung một số lượng nhỏ các cảm biến cho phép thực hiện công nghệ lái xe tự động hoàn toàn, và tiến gần hơn tới việc thương mại hóa công nghệ tự lái.

Quá trình tự lái xử lý một khối lượng lớn dữ liệu, đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Xe điện nhiên liệu có thể sản xuất điện năng thông qua phản ứng giữa hydro và oxy trong khoang nhiên liệu, khiến cho nó trở thành mẫu xe tối ưu cho việc áp dụng công nghệ tự lái.

Xe điện NEXO có thể đi được hơn 600 km với 1 lần sạc. Mẫu xe này tiết kiệm hơn 60% và có độ bền tương đương động cơ đốt trong.../.

Xem thêm:

>>>Các kiểu phích cắm sạc xe điện

>>>Các hãng chế tạo “xế hộp” đầu tư khoảng 90 tỷ USD để phát triển xe điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục