Làm giàu từ trồng măng tây xanh

08:54' - 13/07/2017
BNEWS Với khả năng sinh trưởng và phát triển tốt trong môi trường khí hậu khô hạn, việc trồng măng tây xanh tại NInh Thuận đã giúp nhiều hộ dân địa phương vươn lên làm giàu.

Măng tây xanh được đưa về trồng ở tỉnh Ninh Thuận từ vài năm trở lại đây đã cho thấy khả năng sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu khô hạn, cho năng suất cao và giá cả ổn định, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân. Nhiều hộ đã vươn lên làm giàu từ loại cây được mệnh danh là “vua” của các loại rau xanh này.

Những năm trước, gia đình ông Vũ Văn Thuấn ở thôn An Xuân 2, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải có 4 sào đất (4.000 m2) chuyên trồng nho, táo, dù tốn nhiều công chăm sóc nhưng sản phẩm làm ra nhiều lúc không cạnh tranh được với sản phẩm từ các nơi khác, giá cả bấp bênh; sau bao năm đổ mồ hôi công sức nhưng kinh tế gia đình vẫn khó khăn.

Năm 2014, ông Thuấn bắt đầu trồng thử nghiệm cây măng tây xanh trên diện tích đất sản xuất kém hiệu quả. Đến nay, với 4 sào măng tây xanh mỗi ngày ông Thuấn thu nhập gần 2 triệu đồng từ bán chồi măng non.

Với chi phí đầu tư ban đầu cho 1 sào khoảng 15 triệu đồng, sau 6 tháng gieo trồng, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, cây măng tây xanh sẽ cho thu hoạch kéo dài từ 5 đến 7 năm. Thông thường, măng tây xanh cho thu hoạch liên tục trong vòng 3 tháng rồi nghỉ một tháng để dưỡng cây.

"Để cây măng tây sinh trưởng tốt và cho chồi măng đẹp, người trồng phải sử dụng nước sạch để tưới dưỡng. Vì vậy, ngoài giá trị dinh dưỡng cao, măng tây được coi là loại rau sạch tự nhiên, rất tốt cho sức khỏe", ông Thuấn chia sẻ.

Nếu chăm sóc tốt, mỗi ngày người trồng có thể thu hoạch từ 8 - 10 kg măng tây/sào. Tùy thuộc vào chất lượng, chủng loại mỗi kg măng tây thương phẩm có giá dao động từ 70.000 - 90.000 đồng/kg, mỗi năm sau khi trừ chi phí người trồng có thể lãi từ 350 - 450 triệu đồng/ha, cao gấp từ 3 - 4 lần so với các cây rau màu khác trên cùng đơn vị diện tích.

Ông Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Hải, một trong những huyện phát triển diện tích cây măng tây khá hiệu quả cho biết, trong thời gian qua, cây măng tây xanh đã đem lại lợi nhuận đáng kể cho bà con.

Hướng tái cấu trúc của ngành nông nghiệp huyện sắp tới sẽ quy hoạch lại các vùng trồng các loại cây mang lại giá trị kinh tế cao. Đối với cây măng tây xanh, địa phương sẽ quy hoạch và chuyển đổi các vùng ruộng, gò, đồi sản xuất một đến hai vụ kém hiệu quả chuyển sang để trồng cây măng tây xanh.

Theo đánh giá của các chuyên gia nông nghiệp, khí hậu khô hạn của Ninh Thuận rất thích hợp cho cây măng tây xanh phát triển. Là vùng quanh năm nắng gió nên măng tây xanh trồng ở Ninh Thuận được đánh giá có chất lượng tốt hơn các vùng khác. Trong tình hình biến đổi khí đổi khí hậu như hiện nay, việc chọn cây trồng vừa thích nghi với thay đổi thời tiết vừa cho giá trị kinh tế cao như cây măng tây xanh là một hướng phát triển kinh tế khá hiệu quả.

Tỉnh Ninh Thuận hiện có hơn 50 ha trồng măng tây xanh, năng suất bình quân đạt từ 12 - 14 tấn/ha/năm, sản phẩm cung cấp chủ yếu cho thị trường Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh. Hiện tại, ngành nông nghiệp Ninh Thuận đang tiến hành quy hoạch, khuyến khích nông dân tham gia dự án trồng măng tây xanh công nghệ cao trên diện tích 200 ha tại xã An Hải, huyện Ninh Phước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục